Politics

‘เอกอัครราชทูตสหรัฐ’ เข้าพบ ‘บิ๊กตู่’ เพื่ออำลา ยันไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญ

“เอกอัครราชทูตสหรัฐ” เข้าเยี่ยมคารวะ “นายกรัฐมนตรี” เพื่ออำลา ยืนยันไทยและสหรัฐ พร้อมสานต่อความร่วมระหว่างกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้าและการลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตสหรัฐ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างไทยและสหรัฐเป็นอย่างดี ทำให้มีพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างกัน ที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐ นับเป็นมิตรที่มีความใกล้ชิด และเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทย

IMG 38436 20210119163127000000

รวมทั้งยินดี ที่ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย มีตัวเลขความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้นำคณะนักธุรกิจสมาชิกสภาธุรกิจสหรัฐ – อาเซียน (U.S. – ASEAN Business Council: USABC) เข้าพบหารือเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้จัดสัมมนา “Select USA: Helping Thai Corporate Go Global”เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (14 มกราคม 2564)

ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ช่วยพัฒนาความพร้อมให้ภาคเอกชนไทย และส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศ พร้อมขอให้สหรัฐมั่นใจในเสถียรภาพ และขอให้เชื่อมั่นในความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายในประเทศอย่างดีที่สุดภายใต้หลักสากล

ด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ประเทศไทยนับเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในภูมิภาค และตลอดการดำรงตำแหน่ง ทำให้ได้เห็นพัฒนาการของความสัมพันธ์ และความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความร่วมมือทางทหาร

พร้อมยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ จะยังคงพร้อมสานต่อความร่วมมืออันดี ระหว่างไทยกับสหรัฐให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป และแม้จะพ้นจากหน้าที่ไปแล้ว แต่จะยังคงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐ โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนไทยที่ต้องการขยายการลงทุนไปยังสหรัฐ

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวอวยพรให้เอกอัครราชทูตสหรัฐ และครอบครัวประสบความสุขและความสำเร็จ พร้อมฝากความปรารถนาดี ไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ภริยา และครอบครัวด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี หวังว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐ เมื่อพ้นจากหน้าที่ จะสานต่อผลประโยชน์ และเกื้อกูลให้ความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐดำเนินไปอย่างราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK