Economics

เราชนะ!! ‘รมว.คลัง’ แจงชัดใครได้บ้าง-ไม่ได้บ้าง! เปิดลงทะเบียน 29 ม.ค.นี้

เราชนะ “รมว.คลัง” แจงชัดใครได้บ้าง – ไม่ได้บ้าง! เปิดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 7,000 บาท 29 ม.ค.นี้ ผ่านเว็บไซด์ www.เราชนะ.com ย้ำไม่เสียภาษีแน่นอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง แถลงรายละเอียดโครงการ “เราชนะ” จ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ เช่น รับจ้าง อิสระ รายได้น้อย หาบเร่ แผงลอย เกษตรกร

สำหรับผู้ได้รับสิทธิมีดังนี้

  1. สัญชาติไทย อายุ 18 ปี
  2. ไม่เป็นผู้ประกันตน ประกันสังคม มาตรา 33
  3. ไม่เป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ บุคคลของรัฐ
  4. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง
  5. ไม่รับบำนาญ เบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  6. ไม่เป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 3 แสนบาทในปีภาษี 2562
  7. ไม่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาท

เราชนะ

ส่วนกลุ่มที่รอรับเงินได้เลย โดยไม่ต้องลงทะเบียน ได้แก่

  1. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้รับเงินอัตโนมัติ (ไม่ต้องลงทะเบียน) ได้รับเป็นรายสัปดาห์ละ 1 พันบาท รวมกับเงินที่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่รัฐบาลให้ทุกเดือนอยู่แล้วนั้น รวม 2 เดือนเป็นเงิน 7,000 บาท เริ่มใช้ 5 กุมภาพันธ์ 2564
  2. กลุ่มคนที่เคยลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และมีแอป “เป๋าตัง” อยู่แล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบจากฐานข้อมูล ถ้าได้รับอนุมัติ เงินจะเข้าแอปเป๋าตัง เริ่มใช้ 18 กุมภาพันธ์ 2564

ส่วนประชาชนที่ไม่อยู่ในฐานข้อมูล ไม่มีแอปเป๋าตัง ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บ www.เราชนะ.com โดยจะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564 จากนั้นติดตั้งแอป “เป๋าตัง” โดยเงินจะถูกโอนเข้าแอป

นายอาคม กล่าวว่า โครงการนี้สามารถใช้เงินได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564 โดยรัฐบาลจะโดนเงินเข้าสัปดาห์ละ 1 พันบาท โอนทุกวันพฤหัสบดี โดยสามารถเงินได้ที่ ร้านธงฟ้า, ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง, ร้านค้าและบริการที่เข้าโครงการเราชนะ เช่น แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ตุ๊กตุ๊ก ร้านค้าบริการไหนที่อยากเข้าร่วม ให้ไปลงทะเบียนที่ www.เราชนะ.com โดยยืนยันว่าไม่เสียภาษี

ด้าน น.ส. กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะนำสิทธิที่เหลือของโครงการคนละครึ่งและโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จำนวนรวม 1.34 ล้านสิทธิ มาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติมในวันพุธที่ 20 มกราคม 2564

สำหรับการลงทะเบียนรอบเพิ่มเติมนี้ ผู้ที่ถูกตัดสิทธิโครงการคนละครึ่งและโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จากการไม่ใช้สิทธิภายใน 14 วัน สามารถลงทะเบียนได้ โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. จนกว่าจะครบจำนวน

เราชนะ
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จและได้รับข้อความ SMS แจ้งยืนยันการได้รับสิทธิแล้ว จะต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” รวมทั้งยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยจึงจะสามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ ทั้งนี้ จะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2564 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ณ วันที่ 18 มกราคม 2564 เวลา 21.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.1 ล้านร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 13,655,380 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 66,967 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 34,260.9 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 32,760.1 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สงขลา เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช ตามลำดับ

โฆษกกระทรวงการคลัง ยังขอเน้นย้ำให้ประชาชนและร้านค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ ของผู้ไม่หวังดีที่เสนอจะช่วยหาประโยชน์จากโครงการโดยไม่ได้ทำการซื้อขายสินค้าจริง เนื่องจากภาครัฐยังติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากตรวจพบจะดำเนินการระงับการจ่ายเงินทั้งฝั่งร้านค้าและประชาชนทันที รวมทั้งจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo