Business

เข้าคิวรอเยียวยา ‘ร้านนวด สปา’ วอนขอชดเชย สูญเสียรายได้จากโควิด

ร้านนวด สปา วอนขอชดเชย สูญเสียรายได้จากโควิด เข้าถึงแหล่งเงินกู้ต่อลมหายใจ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รับลูก เตรียมเสนอรัฐบาล หาแนวทางช่วยเหลือ

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส. ) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา กรม สบส. ได้ประชุมร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย และเครือข่าย พร้อมประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์ด้วยระบบ WebEx มีผู้ร่วมประชุม รวมกว่า 100 คน โดยผู้ประกอบการ ร้านนวด สปา วอนขอชดเชย และมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังจากสูญเสียรายได้จากโควิด-19

cell virus ๒๑๐๑๑๙

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกัน ได้ข้อสรุปว่า ผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการ ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ต้องการให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือเยียวยา ชดเชยการสูญเสียรายได้ การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค การลดหย่อน หรือยกเว้นการจ่ายภาษี หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

พร้อมกันนี้ ยังรวมถึงการกำหนดมาตรการที่เอื้อประโยชน์ เพื่อให้กิจการนวด สปาสามารถเปิดดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยผู้ประกอบการ พร้อมดำเนินการตามมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ของหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่

นายแพทย์ธเรศ กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับรู้ถึงความเดือดร้อนที่ผู้ประกอบการได้รับจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด19 จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประกอบการ โดยการงดเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ รายปี เป็นจำนวน 2 ปี

นวด

ขณะนี้ กระบวนการดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดทำวาระ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ส่วนข้อเสนออื่น ๆ กรม สบส.จะดำเนินการหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนผู้ประกอบการเข้า ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งปิดสถานบริการนวดและสปา พร้อมย้ำว่า ผลกระทบโควิดปี 2563 มีผู้ประกอบการ ปิดกิจการถาวรไปแล้ว 11,820 ร้าน

นายพิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย กล่าวว่า นับแต่มาตรการสั่งปิดในปีที่ผ่านมา พบว่า สถานบริการประเภท สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดแผนไทย ที่อยู่ในสมาคม กว่า 15,000 ร้าน ปิดตัวลงถาวรไปกว่า 11,820 ร้าน เพราะไม่สามารถเข้าถึงมาตรการเยียวยาของรัฐ

ส่วนข้อเรียกร้องที่นำมายื่นในวันนี้ หากไม่ได้รับการพิจารณาให้เปิดกิจการต่อ นายพิทักษ์ ก็ขอเรียกร้องให้รัฐบาล มีมาตรการในการชดเชยเยียวยา หรือ มีคำสั่งให้ยกเว้นค่าเช่าตึก ค่าเช่าร้าน ในช่วงที่มีคำสั่งปิด เพื่อให้ผู้ประกอบการ และผู้ประกอบอาชีพหมอนวด ยังพอมีรายได้ในช่วงเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

นพพร วิสุทธิศักดิ์
นพพร วิสุทธิศักดิ์

ขณะที่ นายนพพร วิสุทธิศักดิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการสปาไทย ให้ข้อมูลว่า การถูกสั่งปิดสถานประกอบการ ร้านนวด สปา ครั้งนี้ อาจจะหนักกว่าการระบาดระลอกแรก จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาเปิดสถานประกอบการให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ การสั่งปิดร้านนวด สปา ในกรุงเทพมหานคร ยังส่งผลกระทบถึงผู้พิการ ที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทย โดยนายเอกกมล แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ร้านนวดแผนโบราณ หรือ นวดแผนไทย เป็นหนึ่งในอาชีพหลักของคนตาบอด ประมาณ 12,000 คนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เฉพาะร้านนวดแผนไทย โดยหมอนวดคนตาบอด ที่ถูกสั่งปิดร้านมีประมาณ 100 ร้านนวด เฉพาะในพื้นที่ กทม. มี 20 ร้านนวด มีหมอนวดตาบอดได้รับผลกระทบกว่า 500 คน

ขณะเดียวมาตรการการช่วยเหลือยาจากภาครัฐยังไม่มีความชัดเจน ทำให้คนตาบอดมีความวิตกกังวล เพราะมีภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทั้งค่าเช่าห้อง ค่าใช้จ่ายประจำวัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo