Finance

‘ออมสิน’ จัดให้! เตรียมเปิดกู้เงินฉุกเฉินรอบใหม่ เริ่ม 23 ม.ค.นี้

ออมสิน จัดให้! ปรับเกณฑ์ให้คนเคยกู้ “สินเชื่อฉุกเฉิน” เมื่อปี 2563 แล้วกู้อีกได้ เริ่ม 23 ม.ค.นี้ ผ่าน MyMo เผย 4 วันอนุมัติ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” แล้ว 110,000 ราย

ตามที่รัฐบาลได้ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ออกมาตรการด้านการเงิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของธนาคารออมสิน มีมาตรการให้สินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อประชาชนรายย่อย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ออกมาตรการด้านการเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของธนาคารออมสินมีมาตรการให้สินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อประชาชนรายย่อย สินเชื่อเสริมพลังฐานราก วงเงิน 10,000 ล้านบาท ให้กู้สูงสุดรายละ 50,000 บาท

ออมสิน

โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน MyMo ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า มีผู้สนใจยื่นกู้เป็นจำนวนมาก เพียง 4 วัน (15-18 มกราคม 2564) ธนาคารได้อนุมัติเงินกู้ไปแล้ว 110,000 ราย ซึ่งถือเป็นการให้กู้ยืมแบบดิจิทัล (Digital lending) ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก สะดวกและอนุมัติรวดเร็ว โดยขณะนี้ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากมาย และคาดว่าจะยังมีผู้สนใจอยู่อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนรายย่อย และรองรับความต้องการที่มีเป็นจำนวนมาก ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อเร่งด่วน ที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ รวมถึงได้รับการอนุมัติที่รวดเร็ว ธนาคารจึงปรับหลักเกณฑ์การเข้าถึงสินเชื่อขึ้นใหม่ เป็นกรณีพิเศษ โดยให้ผู้ที่เคยกู้สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา COVID-19 (สินเชื่อฉุกเฉิน) เมื่อปี 2563 สามารถยื่นกู้ได้อีก

ทั้งนี้ ซึ่งการพิจารณาวงเงินสินเชื่อ ขึ้นอยู่กับเครดิตและประวัติการชำระ เปิดให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน MyMo ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 นี้เป็นต้นไป

“การปรับเกณฑ์การให้สินเชื่อในครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของธนาคารที่จะช่วยรายย่อย พ่อค้าแม่ค้า คนที่มีอาชีพอิสระที่เคยกู้สินเชื่อฉุกเฉินและได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้ สามารถยื่นขอสินเชื่อเสริมพลังฐานรากได้ โดยให้รายละ 20,000 บาท หรือต้องมีประวัติการผ่อนชำระดีในช่วงที่ผ่านมา และไม่มีประวัติหนี้เสีย ซึ่งธนาคารจะพิจารณาช่วยเหลืออย่างเต็มที่” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงทะเบียนขอ “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” มีดังนี้

โครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานราก กู้วงเงินสูงสุด 50,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ 0.35% ต่อเดือน ผ่อนชำระสูงสุด 3 ปี

มีคุณสมบัติดังนี้

  • เป็นผู้มีรายได้ประจำ หรือพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
  • มีที่อยู่อาศัยแน่นอน สามารถติดต่อได้
  • ไม่ต้องมีบุคคล หรือหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกัน
  • ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ออมสิน

ทั้ง 2 โครงการขยายเวลารับคำขอสินเชื่อออกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ของธนาคารออมสิน ในวันที่ 15 มกราคม 2564 นี้เป็นต้นไป

การยื่นคำขอสินเชื่อเสริมพลังฐานรากผ่าน Mobile Banking (MyMo) มีดังนี้

  1. เลือกเมนู “สมัครสินเชื่อเสริมพลังฐานราก”
  2. กดปุ่ม “สมัคร”
  3. กดปุ่ม “สมัคร”
  4. กรอกเลขหลังบัตรประชาชน
  5. กด “ถัดไป”
  6. ตรวจสอบข้อมูลการสมัครสินเชื่อว่าถูกต้องหรือไม่และกด “ถัดไป”
  7. แสดงวงเงินสูงสุดที่สามารถขอสินเชื่อ
  8. เลือกจำนวนเงินกู้ที่ต้องการและตรวจสอบข้อมูลจากนั้นกด “ถัดไป”
  9. อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข กดเครื่องหมายถูก “ข้าพเจ้าอ่านและยอมรับเงื่อนไขของสัญญา” และกด “ยอมรับ”
  10. เลื่อนหน้าจออ่านเงื่อนไขความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลจนสุดหน้า
  11. กด “ยินยอม”
  12. กด “ยืนยัน”
  13. กดรับรหัส OTP
  14. ระบบกำลังส่งรหัส OTP ไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้
  15. เมื่อรับรหัสยืนยันจาก SMS กรอกรหัสที่ได้รับภายใน 2 นาที กด “ยืนยัน”
  16. รายละเอียดการยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลฯ สามารถ Save เก็บไว้ในคลังภาพได้ โดยกดเครื่องหมายด้านบนริมซ้าย
  17. รูปการยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลฯ ในคลังภาพ
  18. หลังจากนั้นกด “เสร็จสิ้น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo