COVID-19

‘ศิริราช’ แจง 4 เจ้าหน้าที่ติด ‘โควิด’ ไม่ใช่บุคลากรการแพทย์ กักโรคแล้ว 60 คน

ศิริราช แจงเจ้าหน้าที่ 4 คนติดโควิด ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ เป็นเจ้าหน้าที่เอกสาร ประจำตึกอาคารเรียน ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ติดเชื้อจากในชุมชน สัมผัสเสี่ยงต่ำ 60 เคส กักกันแล้ว

วันนี้ (19 ม.ค.) รศ.นพ.นริศ กิจรณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร และกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีบุคลากร รพ.ศิริราช ติดโควิด 19 ว่า ผู้ที่ติดเชื้อในโรงพยาบาลศิริราช ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ และไม่ได้ติดจากคนไข้ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านเอกสาร และมีการติดเชื้อจากชุมชนที่อยู่อาศัย

ศิริราช3

ส่วนสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นอาคาร ที่ใช้สำหรับการเรียนการสอน ตรวจชิ้นเนื้อทางการแพทย์ และส่วนรับส่งร่างผู้ป่วยที่เสียชีวิต ไม่ใช่ตึกที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ดังนั้น ขอให้ผู้มารับบริการมั่นใจได้ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วย อีกทั้ง รพ.ศิริราชมีมาตรฐานในการป้องกันอย่างดี

“ส่วนผู้ติดเชื้อเบื้องต้น 4 คน ได้ทำการรับไว้ใน รพ.แล้วและผู้มีเสี่ยงต่ำ 60 คน ได้ทำการกักกันโรคแล้ว แต่ยังต้องรอการแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการจากคณบดีศิริราช” รศ.นพ.นริศกล่าว

การแถลงชี้แจงรายละเอียดดังกล่าว มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการพบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วย โดยในไทม์ไลน์ระบุว่า เมื่อวันพฤหัสที่ 14 มกราคม มีเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 8 ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย โดยให้ประวัติว่ามีคนในชุมชนใกล้ ๆ ติดเชื้อมากกว่า 1 คน

ต่อมามีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (high risk closed contact) ของผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 16 คน พบว่ามี 4 ราย ที่มีอาการ URI โดยพบเชื้อ 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย ที่ตรวจไม่พบเชื้อ มีอาการเหนื่อยและออกซิเจนต่ำ จึงจะขอตรวจซ้ำ โดยทั้ง 3 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช

ส่วนอีก 12 ราย ที่ไม่มีอาการ พบเชื้อ 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นตอนติดตามตัวเพื่อนำเข้ารักษาในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ สุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ในภาควิชาพยาธิวิทยาอีก 60-80 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อทุกรายมีประวัติสำคัญคือ “รับประทานอาหารร่วมกัน” หรือ “พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากาก” กับผู้ป่วยรายแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo