Finance

ราคาทองวันนี้ 19 ม.ค. พุ่ง 100 บาท ระวัง! ราคาร่วงระหว่างวัน

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 19 ม.ค. 2564  เปิดตลาดทะยานขึ้น 100 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 19 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,150 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,250 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,681.04 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,750 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,843.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 19 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้ง การส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทองในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 100 บาท

คืนวันนี้ ยังไม่มีรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ หลังจากเมื่อวานตลาดทองคำปิดทำการในวันประธานาธิบดี (มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์) ในขณะที่พรุ่งนี้ ติดตามพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนาย โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของสหรัฐ รวมถึง การกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

ประกาศราคาทองคําในประเทศ เปิดตลาดปรับขึ้น 100 บาท หลังจากเมื่อวานราคาปรับขึ้น 50 บาท ในขณะที่เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้น จากเมื่อวานบริเวณ 30.08 บาท ส่งผลเป็นปัจจัยลบต่อทองคำในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways up โดยจะมีกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณ 1,817-1,860 ดอลลาร์ ซึ่งจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,817 ดอลลาร์

หากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,800-1,805 ดอลลาร์ ในขณะที่ฝั่งแนวต้าน 1,845 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และหากผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 19 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน  โดยราคาทองคำร่วงลงก่อน จนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,805.67 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ของดัชนีดอลลาร์ หลังนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Risk off) พร้อมเข้าซื้อดอลลาร์ ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ ยังได้รับแรงหนุนเพิ่ม จากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่ระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ว่า สหรัฐจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำ ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาหนุนให้ราคาฟื้นตัว

ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นแรงซื้อทองคำกายภาพจากจีน ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับมีแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามา หลังจากเกิดสัญญาณ Bullish RSI Divergence จึงส่งผลให้ราคาทองคำ ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน สู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,840.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำทรงตัวในช่วงตลาดสหรัฐ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำสหรัฐ ปิดทำการในวัน Martin Luther King ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ที่มีกำหนดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ในระหว่างการประชุมเพื่อโหวตรับรอง (confirmation hearing) การเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 19 ม.ค.นี้

หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ดังนั้นให้ระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ราคาทองคำ จะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,818-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo