World News

เทียบประวัติ ‘โจ ไบเดน’ กับเหล่าประธานาธิบดีสหรัฐ

โจ ไบเดน กำลังจะรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคำกล่าวที่ถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐ มักถูกเปรียบเปรยว่าเป็น “ผู้นำโลกเสรี” และแน่นอนว่าผู้นำสหรัฐ  คือ ผู้นำประเทศที่ทรงอำนาจที่สุดคนหนึ่งของโลก ในช่วง 232 ปีที่ผ่านมา

ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มักเป็นชายผิวขาว นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ วีโอเอ ชวนติดตามดูว่า โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ  จะเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับประธานาธิบดีคนก่อน ๆ

โจ ไบเดน

ประธานาธิบดี 31 คน มีปูมหลังด้านการทหาร ส่วน โจ ไบเดน ไม่เคยทำงานในกองทัพมาก่อน

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนใหญ่เคยเป็นทหารผ่านศึกมาก่อนรับตำแหน่ง มีทั้งที่อยู่ในกองทัพ และกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ โดยอดีตประธานาธิบดีหลายคนเคยเป็นนายพลมาก่อน เช่น

  • จอร์จ วอชิงตัน ผู้บังคับบัญชากองกำลังทหารเพื่อทำสงครามอิสรภาพในช่วงสงครามปฏิวัติ
  • ยูลิสซีส เอส. แกรนต์ ผู้บังคับบัญชากองทัพฝ่ายสหภาพ (หรือสหรัฐ ในปัจจุบัน) ในช่วงสงครามกลางเมือง
  • ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ผู้บังคับบัญชากองทัพบกสหรัฐ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังช่วงสงครามกลางเมือง นายทหารผ่านศึกฝ่ายสหภาพที่ชนะสงครามหลายคนได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากนั้น การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ก็ทำให้สหรัฐมีประธานาธิบดี เป็นทหารผ่านศึกอีกระลอกหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่ประธานาธิบดีเป็นทหารผ่านศึกได้สิ้นสุดลงในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ โดยประธานาธิบดีรุ่นหลัง ๆ ไม่เคยทำงานในกองทัพมาก่อน เช่น บิล คลินตัน, บารัก โอบามา, โดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน

shutterstock 1821865595
โดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดี 26 คน รวมทั้งไบเดน เคยเป็น ส.ส. หรือ ส.ว.

การเป็นสมาชิกสภาคองเกรส ถือเป็นอาชีพยอดนิยมของผู้ที่ต้องการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมา ตั้งแต่ยุคของประธาธิบดีเจมส์ แมดิสัน หนึ่งในกลุ่มบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐ มาจนถึงปัจจุบัน

ประธานาธิบดีสหรัฐ เกินครึ่งหนึ่งเคยทำงานในสภาคองเกรสมาก่อน ทั้งในสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือทั้งสองสภา มีวุฒิสมาชิก 17 คน รวมทั้งโจ ไบเดน ที่ได้เป็นประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม มีเพียงสามคนเท่านั้นที่เป็นวุฒิสมาชิกแล้วขยับไปเป็นประธานาธิบดีทันที ได้แก่ วาร์เรน จี. ฮาร์ดิง, จอห์น เอฟ. เคนเนดี และบารัก โอบามา และมีเพียงเจมส์ การ์ฟิลด์ เท่านั้นที่เป็นส.ส. อยู่และเลื่อนขั้นไปเป็นประธานาธิบดีทันที

โจ ไบเดน
บารัก โอบามา

โจ ไบเดน จะเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดที่เข้ารับตำแหน่ง

กฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องมีอายุ 35 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ผู้นำที่มีอายุน้อยที่สุดเริ่มรับตำแหน่งเมื่อพวกเขาอยู่ในช่วงวัย 40 ต้น ๆ โดยพวกเขามักมีจุดเด่นในด้านความหนุ่ม ความมีเสน่ห์ และความสำเร็จทางการเมืองในขณะที่ยังมีอายุน้อย

ธีโอดอร์ โรสเวลต์ เป็นประธานาธิบดีที่มีอายุน้อยที่สุด ขณะเข้ารับตำแหน่ง โดยขณะนั้นเขามีอายุ 42 ปี และเป็นที่รู้จักในฐานะคนหนุ่มนักผจญภัย

ทางด้านจอห์น เอฟ. เคนเนดี ได้รับตำแหน่งขณะมีอายุ 43 ปี และเป็นที่รู้จักในภาพลักษณ์ “เจ้าชาย” จากครอบครัวทางการเมืองที่ทรงอิทธิพล

ประธานาธิบดีที่รับตำแหน่งเมื่อมีอายุมาก เช่น ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ และโรนัลด์ เรแกน มักเป็นที่จดจำในฐานะ “คุณปู่”

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้เข้ารับตำแหน่งในขณะนั้นที่อายุมากที่สุด โดยเขามีอายุ 70 ปีเมื่อรับตำแหน่งในปี ค.ศ. 2017 โดย โจ ไบเดน จะกลายเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดคนต่อไป เมื่อเขารับตำแหน่งในขณะที่มีอายุ 78 ปี

การเป็นผู้นำโลกเสรีทำให้ผู้นำสหรัฐ หลายคน ที่เคยมีผมสีเข้มเมื่อครั้งเข้ารับดำรงตำแหน่ง กลายเป็นคนมีผมขาวทั้งศีรษะเมื่อหมดวาระดำรงตำแหน่งลง

โจ ไบเดน
จอห์น เอฟ เคนเนดี

โจ ไบเดน จะเป็นประธานาธิบดีคนที่สอง ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

รัฐธรรมนูญสหรัฐ ห้ามตั้งข้อกำหนดทางศาสนา ของผู้รับตำแหน่งทางการเมือง แต่ถึงอย่างนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐ ทุกคนต่างนับถือศาสนาคริสต์ และแทบทุกคนนับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์

โจ ไบเดน จะเป็นประธานาธิบดีที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกคนที่สองต่อจาก จอห์น เอฟ. เคนเนดี

ยังไม่มีประธานาธิบดีคนไหนที่นับถือศาสนายิว หรือศาสนาอิสลาม และยังไม่มีใครที่ประกาศตนว่า ไม่นับถือมีศาสนาใด ๆ แม้จะมีผู้เห็นว่า โธมัส เจฟเฟอร์สัน, อับราฮัม ลินคอล์น และวิลเลียม ฮาวเวิร์ด แทฟต์ อาจเป็นผู้ไม่เชื่อในพระเจ้า หรือไม่นับถือศาสนาก็ตาม

ทั้งนี้ หากเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส สามารถเอาชนะโจ ไบเดน ในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ เขาอาจได้เป็นประธานาธิบดีชาวยิวคนแรกของสหรัฐ

โจ ไบเดน
เจอรัลด์ ฟอร์ด

ประธานาธิบดี 15 คน รวมทั้งโจ ไบเดน เคยเป็นรองประธานาธิบดีมาก่อน

จากรองประธานาธิบดี 15 คนที่ได้เป็นประธานาธิบดีนั้น มี 8 คนที่ได้รับตำแหน่งเพราะประธานาธิบดีเสียชีวิต และมี 1 คน คือ เจอรัลด์ ฟอร์ด ที่ดำรงตำแหน่ง หลังอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ลาออกจากตำแหน่ง

แม้การดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะถูกมองว่า เป็นการปูทางไปสู่การชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในอนาคต แต่ก็มีรองประธานาธิบดีหลายคน ที่คว้าตำแหน่งสูงสุดนี้ไม่ได้ เช่น อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีของบิล คลินตัน และว อลเตอร์ มอนเดล อดีตรองประธานาธิบดีของจิมมี คาร์เตอร์

โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีของบารัก โอบามา เป็นอดีตรองประธานาธิบดีคนที่ 2 ที่จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ หลังหมดวาระไปหนึ่งเทอม

ก่อนหน้านี้ ริชาร์ด นิกสัน เป็นอดีตรองประธานาธิบดีของดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ เมื่อปี ค.ศ. 1953-1961 แต่เพิ่งคว้าชัยตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ได้ในอีกเจ็ดปีถัดจากนั้น คือปี ค.ศ. 1968

โจ ไบเดน
อนุสาวรีย์อับราฮัม ลินคอล์น

ประธานาธิบดี 33 คน รวมทั้งโจ ไบเดน มีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี

ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาสูงกว่าคนทั่วไป โดยมีประธานาธิบดีเพียง 12 คนเท่านั้น ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี และประธานาธิบดีทุกคนนับ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 ต่างมีวุฒิปริญญาตรี

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดสองคนกลับไม่มีวุฒิปริญญาตรี ได้แก่ จอร์จ วอชิงตัน และ อับราฮัม ลินคอล์น โดยวอชิงตันได้รับใบประกอบอาชีพพนักงานรังวัด จากวิทยาลัยวิลเลียม แอนด์ แมรี ในรัฐเวอร์จิเนีย แต่ไม่ได้รับปริญญาตรี ส่วนลินคอล์น ไม่เคยเข้ารับการศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย

วูดโรว์ วิลสัน เป็นประธานาธิบดีคนเดียว ที่มีวุฒิปริญญาเอก และเคยเป็นประธานของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ก่อนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ประธานาธิบดีหลายคนยังมีวุฒิด้านกฎหมาย รวมทั้งไบเดน, บารัก โอบามา และบิล คลินตัน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีคนแรก ๆ หลายคนก็เคยเรียน หรือทำงานด้านกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้น ประสบการณ์ทำงานเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเป็นนักกฎหมาย ไม่ใช่วุฒิด้านกฎหมายแต่อย่างใด

shutterstock 242818936
วิลเลียม ฮาวเวิร์ด แทฟต์

ประธานาธิบดี 27 คน รวมทั้งโจ ไบเดน เคยเป็นนักกฎหมาย

ข้อมูลจากเนติบัณฑิตยสภาอเมริกันระบุว่า มีประธานาธิบดี 27 คนที่เคยเป็นนักกฎหมาย โดยคนล่าสุดคือ โจ ไบเดน โดยมีอดีตผู้นำสหรัฐ แปดคนที่เคยสู้คดีในศาลสูงสหรัฐ ในช่วงก่อน หรือหลังวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้แก่ จอห์น ควินซี อะดัมส์, เจมส์ โพล์ก, อับราฮัม ลินคอล์น, เจมส์ การ์ฟีลด์, โกรเวอร์ คลีฟแลนด์, วิลเลียม ฮาวเวิร์ด แทฟต์, เบนจามิน แฮร์ริสัน และ ริชาร์ด นิกสัน

ทั้งนี้ แทฟต์ เป็นประธานาธิบดีคนเดียวที่เคยดำรงตำแหน่งในศาลสูงสหรัฐ โดยเขารับตำแหน่งดังกล่าวหลังหมดวาระประธานาธิบดีแล้ว อะดัมส์ก็ได้รับการเสนอชื่อและรับรองให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน แต่เขาปฏิเสธตำแหน่ง โดยระบุว่า เขาเป็นคนเลือกข้างมากเกินไปที่จะดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาได้

โจ ไบเดน
เบนจามิน แฮร์ริสัน

ประธานาธิบดี 9 คน ไว้หนวดเครา ตามกระแสในช่วงปลายคริสตศตวรรษที่ 19

ในช่วงปี ค.ศ.1861 – ค.ศ.1909 ประธานาธิบดีส่วนใหญ่ไว้หนวดเครา ในช่วงที่สหรัฐก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งการปฏิวัติทางอุตสาหกรรม สงครามกลางเมือง การเลิกทาส และบทบาทของสตรีที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้กระแสแฟชั่นของผู้ชายเริ่มเน้น “ความเป็นชาย” มากขึ้น ซึ่งการไว้หนวดเคราก็เป็นการแสดงพลังและอำนาจตามค่านิยมในสมัยนั้น

อับราฮัม ลินคอล์น เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ไว้เครา มีเรื่องเล่าว่า เขาเริ่มไว้เคราในช่วงหาเสียงชิงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี เมื่อปีค.ศ. 1860 ตามคำแนะนำของเด็กหญิงวัย 11 ปีคนหนึ่ง ที่บอกเขาว่า รอยย่นบนหน้าผากของเขา อาจทำให้คนเลือกเขาน้อยลงได้

อย่างไรก็ตาม พอถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20 กระแสการไว้หนวดเคราก็เริ่มเสื่อมความนิยมลง เนื่องจากมีกระแสของชนชั้นพนักงานในสำนักงานเข้ามา ทำให้ผู้ชายต้องดูแลเสื้อผ้าหน้าผมให้เรียบร้อยขึ้น และทำให้นักการเมืองทั้งหลายหันมาโกนหนวดเคราด้วยเช่นกัน

shutterstock 1890977899

รัฐนิวยอร์ก มีประธานาธิบดีมากที่สุดที่ 7 คน ไบเดนเป็นประธานาธิบดีคนแรกจากรัฐเดลาแวร์

ในช่วงประวัติศาสตร์ยุคแรกของสหรัฐ รัฐเวอร์จิเนียมีประธานาธิบดีมากที่สุด โดยประธานาธิบดี 4 คนจาก 5 คนแรกของประเทศมาจากรัฐนี้

อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รัฐนิวยอร์กมีประธานาธิบดีมากที่สุดที่ 7 คน รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามมาด้วยรัฐโอไฮโอ ที่มีผู้นำสหรัฐ 6 คน โดยมีรัฐทั้งหมด 19 รัฐ ที่เป็นถิ่นของประธานาธิบดี โดยรัฐเดลาแวร์มีประธานาธิบดีครั้งแรกในยุคของโจ ไบเดน นี้เอง

ทั้งนี้ วิธีที่ใช้พิจารณาว่าประธานาธิบดีคนไหนมีถิ่นอยู่ที่รัฐไหนนั้นมีหลายวิธี ทั้งการนับจากรัฐที่เกิด หรือรัฐที่อยู่อาศัยนานที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo