Economics

เห็นด้วย 98%!! กรมอุทยานฯ ทำโพล ‘จำกัดนักท่องเที่ยวสิมิลัน’

กรมอุทยานฯ ทำโพลออนไลน์สำรวจความเห็น เรื่องจำกัดนักท่องเที่ยว “สิมิลัน”  หลังเปิดโหวต 1 วัน พบ 98% “เห็นด้วย” ประกาศฯจำกัดนักท่องเที่ยว 

สิมิลัน

หลังจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 เรื่อง ปิดการพักค้างแรมในเขตอุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน ยกเว้นผู้ได้รับอนุญาตสำหรับการทำกิจกรรมประเภทดำน้ำลึก โดยกำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นแบบไป-กลับ

เนื่องจากที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแบบพักค้างแรมในเขตออุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน ก่อให้เกิดน้ำเสีย ซึ่งสร้างความเสียหายต่อปะการัง สัตว์น้ำ และ ระบบนิเวศ ในเขตอุทยานฯหมู่เกาะสิมิลัน

ดังนั้นกรมอุทยานฯ จึงมีการจัดระเบียบการท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน คือ การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งทางกรมอุทยานฯได้ออกประกาศ กำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันไว้ไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน

โดยแบ่งเป็น เส้นทางจากเกาะสี่ไปเกาะแปดไม่เกิน 1,625 คน/วัน เส้นทางจากเกาะแปดไปเกาะสี่ไม่เกิน 1,700 คน/วัน และนักท่องเที่ยวที่จะมาทำกิจกรรมดำน้ำลึกตามจุดต่างๆ 21 จุด กำหนดไม่เกิน 525 คน/วัน

หลังจากประกาศฯดังกล่าวมีผลบังคับใช้ พบว่ามีผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวเกาะสิมิลัน รวมทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้ออกมาเรียกร้องให้ กรมอุทยานฯ ทบทวนมาตรจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว

สิมิลัน

กรมอุทยานฯทำโพลสำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561  เฟซบุ๊กเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดสำรวจความคิดเห็นประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ เรื่อง การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

โดยผู้ที่ต้องการแสดความเห็น  เรื่อง จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันในแต่ละวัน  สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า  “เห็นด้วย” หรือ  “ไม่เห็นด้วย” และดูผลการแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ได้ที่  คลิกแสดงความคิดเห็น

ผลการสำรวจล่าสุดวันที่ 18 ตุลาคม 2561 เวลา 13.00 น. พบว่ามีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น 903 คน โดย 98% “เห็นด้วย” กับการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอีก 333 คน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจำกัดนักท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์

สิมิลัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight