Business

พ่อค้า-แม่ค้ามีเฮ! สมุทรสาครเปิดตลาดกลางกุ้ง 26 ม.ค.นี้

พ่อค้า-แม่ค้า ตลาดกลางกุ้งเตรียมเฮ!  รองผู้ว่าฯสมุทรสาคร เผยถ้าทำงานตามแผนสำเร็จ 26 ม.ค.นี้ เปิดตลาดกลางกุ้งได้
นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีได้ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ มายังจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเราได้เชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังด้วย โดยได้สอบถามถึงสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีตัวเลขเพิ่มมากขึ้นจากการตรวจเชิงรุก และจากการตรวจเชิงรุกถึงแม้ตัวเลขเพิ่มขึ้น แต่เราก็มีสถานที่กักกันไว้เพียงพอสำหรับที่เราจะต้องมาดูโรคว่ามีอาการของโรคขนาดไหนแล้ว โดยส่วนใหญ่นายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานรวมถึงท่านก็เป็นห่วงขอให้ทุกคนระวังตัวเองด้วย เพราะว่าทุกคนต้องทำงานอย่างหนัก ในขณะเดียวกันต้องระวังตัวเองด้วย อันนี้ท่านฝากมาในช่วงวีดีโอคอนเฟอเรนซ์
ส่วนเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฏหมาย เมื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์ ตามที่ทางกระทรวงแรงงานและกระทรวงมหาดไทยร่วมกันออกประกาศกำหนดแล้ว เราจำเป็นต้องขึ้นทะเบียน พร้อมถามถึงความคืบหน้าแนวทางการดำเนินงานและมาตรการต่างๆที่ทางจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินการอยู่ ในส่วนของความคืบหน้าในการทำงานทางจังหวัดได้มีการตรวจเชิงรุกตลอดเวลาเพราะฉะนั้นเราก็พบเชื้ออยู่เรื่อยๆซึ่งเราก็มีสถานที่กักกันเพียงพอ
นอกจากนี้ตัวเลขที่สูงขึ้นนั้นก็มาจากการที่เราเข้าไปตรวจในโรงงานเมื่อพบแล้วเราจำเป็นต้องตรวจทั้งหมดเมื่อตรวจทั้งหมดตัวเลขอาจจะสูงขึ้น แต่ว่าเราได้เตรียมการณ์ไว้แล้ว ถ้าตัวเลขสูงขึ้นเราจะมีที่กักกันกลุ่มคนเรานี้ สังเกตุอาการจนกว่าจะพ้นระยะ ของการควอรันทีน เมื่อพ้นระยะการ ควอรันทีน ก็จะพิสูจน์ทราบ ได้ว่ามีใครบ้างที่มีอาการป่วย
ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าสมุทรสาคร
ธีรพัฒน์ คัชมาตย์
ส่วนคนที่ไม่มีอาการป่วยก็สามารถที่จะกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ส่วนตัวเลขถึงแม้จะสูงขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะน่ากลัวจนตื่นตระหนก เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้เมื่อเจอแล้วเขาอยู่ที่ไหน เราสามารถที่จะเอาเขาไปไว้ตรงไหนได้ อันนี้คือสิ่งที่สำคัญมากกว่า ขณะเดียวกันสิ่งที่พี่น้องประชาชนจำเป็นต้องทำก็คือรู้จักป้องกันตนเอง
สำหรับศูนย์ห่วงใยคนสาครนั้น ขณะนี้มี 9 ศูนย์มีประมาณ 3,600 เตียง ตอนนี้เราใช้ทั้งหมด4ศูนย์มีเตียงว่างประมาณ 1,004 เตียง เราพร้อมจะรองรับกรณีเราพบว่ามีผู้ติดเชื้อเข้ามาที่ในศูนย์ห่วงใยคนสาครทันที ส่วนของ Factory Quarantine หรือโรงพยาบาลสนาม (FQ) มี 13 โรงงานมีเตียงอยู่ประมาณ 1,000 กว่าเตียงก็มีความพร้อมเช่นเดียวกัน ซึ่งโรงงานต่างๆหลายโรงงานได้ทำโรงพยาบาลสนาม (FQ) ขึ้นมาเพื่อจะควอรันทีนของตนเอง ขณะเดียวกันโรงงานของตนเองคลีนแล้วคลอรันทีนเรียบร้อย สามารถไปทำงานได้ปกติ ไม่มีเชื้อโรคแล้ว  ยินดีรับจากคนข้างนอกเข้ามาควอรันทีนในส่วนของโรงงานได้เลย
กุ้ง17
นอกจากนี้ ในส่วนของตลาดกลางกุ้ง ตามแผนขของเราถ้าเป็นไปตามแผนในวันที่ 22 ม.ค. 2564 จะมีการตรวจอีกครั้ง สำหรับกลุ่มที่ยังไม่เคยมีเชื้อเลยประมาณ 1,200 คน ส่วนในวันที่ 23-24 ม.ค. 2564 ถ้าได้ผลมาว่า 1,200 คน มีเชื้อหรือไม่ ถ้ามีเชื้อเราจะแยกออกมาทันทีเพื่อนำไปไว้ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร และที่เหลือก็จะคลีนทั้งตลาด เราก็สามารถเปิดดำเนินการได้ ถ้าเป็นไปตามแผน คาดว่าวันที่ 26 ม.ค. 2564 ก็สามารถเปิดตลาดกลางกุ้งได้
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight