COVID-19

ไม่ต้องตกใจ! ศิริราชยัน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ ‘ติดโควิด’ จากคนไข้ แถลงพรุ่งนี้

คณบดีศิริราช แจงบุคลากรไม่ได้ติดโควิดจากคนไข้ ทาง รพ. มีมาตรฐานดูแลคนไข้ แยกออกจากกันชัดเจน ขออย่าตื่นตระหนก รอแถลงพรุ่งนี้ 19 ม.ค. ขณะสปคม.-กรมควบคุมโรค เตรียมลงพื้นที่เขตจอมทอง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เกี่ยวโยงบุคลากรศิริราชติดโควิด

จากกรณีที่มีการตรวจพบบุคลากรทางการแพทย์ศิริราชป่วย ‘โควิด’  โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดติด 3 ราย  โดยมีประวัติกินอาหารร่วมกัน พูดคุยกันโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย และมีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอีกอีก 60-80 คนนั้น

shutterstock 1660513345 3

ล่าสุด ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงดังกล่าวว่า ขณะนี้รอผลแล็บสุดท้ายอยู่ ที่ผ่านมามีการนำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงปานกลาง มาสวอปตรวจหาเชื้อทั้งหมด จึงอยากให้คลายกังวล

ทางโรงพยาบาลศิริราช มีมาตรการตรวจอยู่แล้ว และอย่าตื่นตระหนก โดยวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) จะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

“การติดเชื้อในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการติดเชื้อจากคนไข้ ทางโรงพยาบาลศิริราช มีมาตรฐานในการดูแลคนไข้ และแยกออกจากกันอย่างชัดเจน” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ทาง สปคม. และ สำนักอนามัย กทม. จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ในชุมชนวัดสิงห์ เขตจอมทอง ซึ่งเกี่ยวข้องโยงกับบุคลากรทางการแพทย์ศิริราช และทราบมีการติดจากชุมชน จากนั้นมีการขยายไปติดเพื่อนร่วมงาน

ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการพบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วย โดยในไทม์ไลน์ระบุว่า เมื่อวันพฤหัสที่ 14 มกราคม มีเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 8 ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย โดยให้ประวัติว่ามีคนในชุมชนใกล้ ๆ ติดเชื้อมากกว่า 1 คน

ต่อมามีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (high risk closed contact) ของผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 16 คน พบว่ามี 4 ราย ที่มีอาการ URI โดยพบเชื้อ 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย ที่ตรวจไม่พบเชื้อ มีอาการเหนื่อยและออกซิเจนต่ำ จึงจะขอตรวจซ้ำ โดยทั้ง 3 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช

ส่วนอีก 12 ราย ที่ไม่มีอาการ พบเชื้อ 1 ราย กำลังอยู่ในขั้นตอนติดตามตัวเพื่อนำเข้ารักษาในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อจะต้องถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ สุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ในภาควิชาพยาธิวิทยาอีก 60-80 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อทุกรายมีประวัติสำคัญคือ “รับประทานอาหารร่วมกัน” หรือ “พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากาก” กับผู้ป่วยรายแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo