Politics

เปิด 4 กลุ่มต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโควิดระลอกใหม่

กรมควบคุมโรค เปิด 4 กลุ่มก้อนสำคัญ ต้นเหตุการแพร่โควิด-19 ระลอกใหม่ เตือนระวัง 3 จุดเสี่ยงใกล้ตัวการแพร่เชื้อไวรัสโควิดได้ง่าย 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ เป็นคนไทย 49.88% เมียนมา 45.11% กัมพูชา 1.73% และอื่นๆ 3.28% ทั้งนี้ 4 กลุ่มก้อนสำคัญที่ระบาดในระลอกใหม่ จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ติดเชื้อ พบว่า

1. จังหวัดอื่นๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จำนวนผู้ป่วย 568 ราย รวม 43 จังหวัด

2. เชื่อมโยงบ่อนการพนันในภาคตะวันออก 1,491 ราย 13 จังหวัด

3. เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ในกทม. 283 ราย 10 จังหวัด

4. สนามชนไก่ จ.อ่างทอง 148 ราย 7 จังหวัด

นพ.โอภาส

สำหรับพื้นที่ กทม. ขณะนี้ทรงตัวและลดระดับลง แต่ต้องมีการค้นเชิงรุกในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันตกของ กทม. เน้นการกำกับติดตามการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อจนครบ 14 วัน

นอกจากนี้  สิ่งที่จะต้องระวังมากขึ้นในสถานที่เสี่ยง 3 แห่งที่ใกล้ตัวแพร่เชื้อโรคได้ ประกอบด้วย

1. การแพร่เชื้อโรคในครอบครัว ซึ่งจะต้องระมัดระวังกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ และเด็ก เพราะพบกลุ่มก้อนการติดเชื้อในครอบครัว (Family Cluster) จึงจะต้องลดการแพร่กระจายเชื่อให้ผู้สูงอายุที่มีโอกาสติดเชื้อแล้วอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ดังนั้นลูกหลานที่ไปเยี่ยมผู้สูงอายุหรืออยู่ร่วมบ้าน จะต้องคงมาตรการป้องกันการติดเชื้อส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผู้สูงอายุไม่ได้ไปสถานบันเทิง แต่โอกาสเสี่ยงจะติดจากลูกหลานที่ไปเที่ยว ขอให้เข้มมาตรการกันอีกระยะหนึ่ง

2. ร้านอาหาร สถานที่รับประทานอาหาร โดยเฉพาะสถานที่ปิด

3. สถานที่ทำงาน จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไม่แดสงอาการ ซึ่งความเสี่ยงจะอยู่ที่การใกล้ชิดกันและไม่ได้ใส่หน้ากาก โดยเฉพาะการรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ได้ใส่หน้ากาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight