World News

ผิดเวลา!! ญี่ปุ่นตะลึงซากุระบานนอกฤดู

สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว ถ้าเห็นดอกซากุระบานเมื่อใด ก็แสดงให้เห็นว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว ยกเว้นแต่ในปีนี้ ที่ซากุระเกือบทั่วประเทศ พากันออกดอกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

yq cherryblossom 17102018

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยต่อสื่อท้องถิ่นว่า เหตุการณ์ซากุระบานในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากนั้น อาจเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ผิดปกติในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูไต้ฝุ่น ที่เกิดพายุไต้ฝุ่นเป็นจำนวนมาก

เวเธอร์นิวส์ บริษัททางด้านการพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่น กล่าวว่า มีกว่า 300 คนจากทั่วประเทศรายงานเข้ามาถึงการพบเห็นดอกซากุระบานในบริเวณที่อยู่ของตัวเอง

ขณะที่สื่อท้องถิ่นก็รายงานเกี่ยวกับการพบเห็นดอกซากุระบานสะพรั่งในหลายพื้นที่ ที่เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมในการชมซากุระบาน

ฮิโรยูกิ วาดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ จากสมาคมดอกไม้ญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่ผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุของเรื่องนี้ โดยการเกิดพายุรุนแรงหลายครั้ง ทำให้ใบต้นซากุระหลุดร่วงเป็นจำนวนมาก ทำให้สารเคมีที่ใบซากุระปล่อยออกมาเพื่อไม่ให้เกิดการออกดอกก่อนฤดูใบไม้ผลินั้นหายไป

นอกจากนี้ อากาศที่อบอุ่นผิดปกติ หลังการเกิดพายุไต้ฝุ่น อาจทำให้ต้นไม้สับสนจนออกดอก

“เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาบ้างในอดีต แต่ผมจำไม่ได้ว่าเคยเห็นการออกดอกนอกฤดูมากขนาดนี้หรือเปล่า”

วาดะ ยืนยันด้วยว่า การออกดอกนอกฤดูนี้ น่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อฤดูการออกดอกปกติของต้นซากุระ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาชมความงามเป็นประจำทุกปี เพราะดูเหมือนจำนวนต้นที่ออกดอกจะมีไม่มากนัก

Avatar photo