Economics

ไม่สะดวก!! ‘นิตินัย’ เบี้ยวงานถกเรื่องสุวรรณภูมิ

ไม่สะดวก!! “นิตินัย” เบี้ยวงานเสวนาถกเรื่องสุวรรณภูมิ อ้าง “ทอท.” ให้ข้อมูลเรื่องมาสเตอร์แพลนบนเวทีก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ต.ค.) เวลา 9.00 – 12.00 น. ได้มีการจัดงานเสวนาหัวข้อ “สุวรรณภูมิ สนามบิน 1 ใน 3 ของโลก … ฝัน หรือเป็นได้จริง?” ณ โรงแรมดุสิตธานี โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

นิตินัย ศิริสมรรถการ
นิตินัย ศิริสมรรถการ

แต่เมื่อถึงช่วงเริ่มการเสวนาในเวลาประมาณ 9.35 น. ปรากฎว่านายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไม่ได้ขึ้นเวที เพื่อเข้าร่วมการเสวนาตามกำหนดการ ขณะที่ผู้จัดการเสวนาแจ้งผู้เข้าร่วมงานว่า เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เวลาประมาณ 16.30 น. นายนิตินัยได้แจ้งว่าไม่สะดวกเข้าร่วมงานและจะไม่มีตัวแทนว่างจะเข้าร่วมงานด้วย

สำหรับการจัดงานเสวนาครั้งนี้ เกิดจากการหารือระหว่างองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันและนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) ในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งนายนิตินัยก็อยู่ในนั่งอยู่ในห้องนั้นด้วย โดยการหารือก็ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงและมีการตกลงให้จัดงานเสวนาครั้งนี้ โดยให้นายนิตินัยเข้าร่วมด้วย แต่สุดท้ายนายนิตินัยก็ไม่ได้เข้าร่วมในวันนี้

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามประเด็นนี้ไปยังนายนิตินัย โดยนายนิตินัยกล่าวว่า ได้ยินว่างานเสวนาครั้งนี้เป็นเรื่องของผังแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ทอท. ก็ได้ไปขึ้นเวทีเสวนาประเด็นนี้กับสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA) แล้ว ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานเชิญ ทอท. ขึ้นเวทีเสวนาในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งก็จะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมเช่นกัน

“คงไปขึ้นทุกเวที วันเว้นวัน ไม่ได้ อีกอย่างสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ได้ยกทีมมาคุยกับ ทอท. และตกลงว่าจะเอาการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเข้าเซ็นต์ข้อตกลงคุณธรรม ​โดยองค์กรต่อต้านฯ จะเข้ามามีส่วนร่วมทุกกระบวนการอยู่แล้ว ทั้งนี้ ทอท. มีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและโปร่งใส ซึ่งก็ให้ข้อมูลไปตามหน้าที่หมดแล้วและมั่นใจว่าตอบคำถามได้ทุกประเด็น ส่วนใครจะตัดสินอย่างไร ก็แล้วแต่ดุลยพินิจและ ทอท. คงไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้” นายนิตินัย กล่าว

Avatar photo