The Bangkok Insight

‘อินเดีย’ เจออาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 กว่า 400 คน

“อินเดีย” เจอ อาการข้างเคียง หลังรับ วัคซีนโควิด-19 กว่า 400 คน มี 3 รายต้องส่งตัวเข้าโรงพยาบาล ด้าน “รัฐมหาราษฏระ” สั่งหยุดฉีดชั่วคราว เพราะปัญหาทางเทคนิค

วานนี้ (17 ม.ค. 64) กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการตรวจพบอาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (AEFIs) ในประชาชนรวม 447 ราย ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3 ราย

กลุ่มผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มีหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลนอร์ทเทิร์น เรลเวย์ (Northern Railway Hospital) ในเดลีภายใน 24 ชั่วโมง และหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย (AIIMS) ในเดลี ส่วนอีกรายยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบในสถาบันฯ เดียวกันในเมืองฤษีเกศ” แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุ โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับรายงานส่วนใหญ่เป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้

อาการข้างเคียง วัคซีนโควิด-19

อินเดียดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 224,301 คน เมื่อนับถึงวันที่ 17 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของโครงการฉีดวัคซีนและเป็นวันที่มีประชาชนเข้ารับวัคซีน 17,072 คน

ทั้งนี้ อาการข้างเคียง หลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคคือ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ทางการแพทย์หลังการให้ภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับ วัคซีนโควิด-19 หรือกระบวนการฉีดวัคซีน ทว่าอินเดียจัดเตรียมระเบียบการ จัดการผู้ที่มีอาการในสถานที่ฉีดวัคซีนอย่างทันท่วงที รวมถึงการเคลื่อนย้าย การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการดูแลเพิ่มเติมอื่นๆ

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เผยว่า มีการจัดเตรียมระเบียบการสำหรับการสอบสวนอย่างเป็นระบบ และการประเมินสาเหตุของอาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่ร้ายแรง

อย่างไรก็ดี อินเดียแนะนำรัฐท้องถิ่นทุกแห่งวางแผนฉีด วัคซีนโรคโควิด-19 ในระยะเวลา 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของบริการด้านสุขภาพ โดยขณะนี้บางรัฐประกาศวันฉีดวัคซีนประจำสัปดาห์แล้ว

อินเดียจัดสรรวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 2 ตัว สำหรับโครงการฉีดวัคซีนครั้งนี้ โดยวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ถูกแจกจ่ายไปยังทุกรัฐท้องถิ่นของประเทศ ขณะวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ที่ผลิตโดย ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ถูกแจกจ่ายไปยัง 12 รัฐท้องถิ่น

อินเดีย โควิด

ด้านรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดียได้ระงับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนจนถึงวันนี้ (18 ม.ค. 64) เนื่องจากพบความขัดข้องในแอพพลิเคชั่น ซึ่งทำให้มีประชาชนออกมาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 น้อยกว่าที่คาดไว้ ในวันแรกของแผนฉีดวัคซีนซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค. 64)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัฐมหาราษฏระ กล่าวว่า กระบวนการฉีด วัคซีนโควิด-19 จะมีขึ้นอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค. 64) หลังจากถูกระงับไปเนื่องจากความผิดพลาดของแอพฯ ของส่วนกลาง

ดร.พราดีบ ยาส (Pradeep Vyas) เลขานุการระดับสูงจากสำนักงานสาธารณสุขของรัฐมหาราษฏระ ระบุว่า เซิร์ฟเวอร์ทำงานช้าลง เนื่องจากไม่สามารถส่งข้อความได้ และเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 16 มกราคม 2564 ตามเวลาท้องถิ่น และข้อความได้ถูกส่งไปยังผู้มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว

ส่วนหนึ่งของกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 คือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวน 28,500 คน โดยมีเจ้าหน้าเหล่านี้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว 64% หรือ 18,338 คน จาก 36 เขตทั่วรัฐมหาราษฏระซึ่งรวมถึงนครมุมไบ

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ของอินเดียเริ่มตึ้นขึ้นทั่วประเทศ ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าหมายจะมีประชาชนในอินเดียราว 300,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนในวันแรก

“การฉีดวัคซีนครั้งนี้จะเริ่มต้นจากจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 3,000 แห่งในวันเสาร์ (16 ม.ค. 64) โดยแต่ละศูนย์จะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 100 คนต่อวัน” วี.เค. พอล สมาชิกของนิติ อายอก (NITI Aayog) สถาบันคลังสมองของรัฐบาลอินเดียกล่าว พร้อมเสริมว่าหลังจากนั้นจะเพิ่มศูนย์ฉีดวัคซีนเป็น 5,000 แห่ง และเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ในอนาคต

อินเดียจะเริ่มฉีด วัคซีนโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพและผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 30 ล้านคน ตามมาด้วยผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และผู้อายุต่ำกว่า 50 ปี ที่มีโรคร่วม ซึ่งครอบคลุมราว 270 ล้านคน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo