COVID-19

หมอแล็บแพนด้า แจงปมดราม่า ‘หมอชนะ’ ทำไมทีมคิดค้น ‘ขอถอนตัว’

หมอแล็บแพนด้า แจงปมดราม่า ทีมคิดค้น แอปฯ “หมอชนะ” กลุุ่มคนรุ่นใหม่ขอถอนตัว เหตุขอแก้แอป เป็นสีเขียว ผิดวัตถุประสงค์ที่ต้องการค้นหากลุ่มเสี่ยง

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็กซ์ นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หรือ หมอแล็บแพนด้า โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” แจงปมดราม่า ทีมคิดค้นแอปพลิเคชั่น หมอชนะ กลุ่ม “code for public” ขอถอนตัว โดยระบุว่า

หมอชนะ

“จากที่ได้ฟังทีมพัฒนาแอปหมอชนะเล่ามานะครับ เรื่องราวมีประมาณว่า กลุ่มที่ออกแบบแอปหมอชนะมีอยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นทีมจิตอาสาเข้ามาช่วยกันต่อสู้โควิดที่ระบาดในบ้านเรา

กลุ่มแรก เป็นทีมงานรุ่นใหญ่ รุ่น Gen X เป็นทีมที่ออกแบบระบบโครงสร้างของแอป เซิร์ฟเวอร์ และการประมวลผลของแอป

กลุ่มที่สอง เป็นทีมงานรุ่นใหม่ Gen Y ที่ชื่อว่า code for public ทีมนี้จะช่วยกันทำในส่วนของตัวแอป เขียนแอปขึ้นมาเพื่อให้เราดาวน์โหลดนั่นแหละครับ

เดิมทีแอปนี้ถูกออกแบบให้แจ้งสถานะได้ว่า ผู้ใช้มีความเสี่ยงแค่ไหน มีตั้งแต่ระดับไม่เสี่ยงเลย ที่เป็นสีเขียว ไปจนถึง เหลือง ส้ม และติดเชื้อสีแดง เวลาที่เราไปอยู่ใกล้คนที่เขาเสี่ยง แอปนี้ก็จะเด้งเตือนขึ้นมา จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูก เพราะเชื้อไวรัสมันอยู่ในตัวคน

แต่ทีนี้พอระยะหลัง มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ก็เริ่มมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาขอแก้แอป ให้ทุกคนเป็นสีเขียว ถ้ามีการติดเชื้อ เดี๋ยวหน่วยงานจะสืบเองว่าใครบ้างที่เสี่ยงเป็นสีเหลือง สีส้ม

กลายเป็นว่า มีแค่หน่วยงานที่รู้ว่าใครเสี่ยง แต่ประชาชนไม่รู้ ทำให้แอปนี้เกิดประโยชน์ต่อเฉพาะหน่วยงาน แต่ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด ทำให้ผิดวัตถุประสงค์ของกลุ่มที่เขียนแอปขึ้นมา

ก็เลยเป็นสาเหตุที่ทีมงานขอถอนตัวทั้งหมด และมอบแอปนี้ให้ทางการดูแล 100% แต่ก่อนจะส่งมอบ ทีมงานจะขอแก้ไขบักโปรแกรมให้ เช่น แอปกินทรัพยากรเยอะ เป็นต้น

เรื่องนี้ผมขอเอาใจช่วยให้ทุกฝ่ายให้คุยกันด้วยดี และทำงานแบบเป็นเอกภาพ ประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น เพราะประชาชนคนไทยน่ารัก เขาพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออยู่แล้วล่ะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo