Politics

‘อนุทิน’ ขออย่ากังวล ‘วัคซีนโควิด’ รับคนฉีดเป็นล้านต้องมีแพ้บ้าง!

“อนุทิน” ขอประชาชนอย่ากังวลกรณี “วัคซีนโควิด” ชี้ฉีดให้คนเป็นล้านอาจต้องมีอาการแพ้บ้าง ชี้หากรอชัวร์ 100% เราอาจไม่ได้ฉีดวัคซีน ลั่นรัฐบาลไม่เคยมีความสุขที่ต้องสั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ แต่ต้องทำเพื่อความปลอดภัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมผ่านวีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ กับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังใจแก่ผู้ที่ทำงานทุกฝ่าย และได้รับฟังการบรรยายสรุปจากรองผู้ว่าสมุทรสาคร เนื่องจาก “ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร” ยังไม่หายป่วย

โดยทุกอย่าง เป็นไปด้วยความพร้อม และสามารถจัดการได้ โดยมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าว ที่อยู่โรงพยาบาลสนาม สำหรับกักตัว โควิด-19 (Factory Quarantine) ในโรงงานต่าง ๆ ซึ่งสามารถควบคุมได้ ยอมรับว่า การควบคุมในพื้นที่สมุทรสาครนั้นทำได้ดี เพราะมีประสิทธิภาพในการตรวจ ไปอย่างทั่วถึง และเมื่อพบโควิด ก็สามารถควบคุมได้ เพราะเราได้ติวจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ยิ่งตรวจเจอ ก็สามารถทำให้เขาหยุดการเดินทางได้ ทำให้โอกาสการแพร่เชื้อไปที่คนอื่น ๆ น้อยลงไปด้วย

อนุทิน

เมื่อถามว่า มีความกังวล เรื่องการฉีดวัคซีนจะไม่ปลอดภัย หลังการฉีดที่ประเทศนอร์เวย์และประเทศจีน นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลทุกวันนี้ได้มาจากสื่อต่างชาติ ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐใด ๆ การใช้วัคซีนและมีปัญหาว่า จะเกิดอันตรายหรือไม่ หรือควรที่จะต้องยกเลิกการใช้หรือไม่ ในส่วนของประเทศไทย การจัดวัคซีนและฉีดให้พี่น้องประชาชน ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว และต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการยืนยันว่า ปลอดภัยในภาพรวม ซึ่งต้องยอมรับว่า หากฉีดคนเป็นล้านคนต้องมีอาการแพ้บ้าง และเป็นเรื่องปกติทางการแพทย์

ทั้งนี้ ทางสธ. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาบริหารจัดการเรื่องวัคซีนว่า ใครเป็นกลุ่มเสี่ยงและได้รับการฉีดก่อนหรือกลุ่มไหนเป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติงานแล้วตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา หากมีอะไรก็จะให้คณะกรรมการชุดนี้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ พวกเราพร้อมสนับสนุนโดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่า ในประเทศไทยต้องมีกลุ่มตัวอย่างทดลองวัคซีนกลุ่มแรกก่อนหรือไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า เวลาขึ้นทะเบียนยา ทะเบียนวัคซีน ต้องใช้ผลการทดลองของประเทศผู้ผลิตมาเป็นองค์ประกอบ เราไม่ทำอะไรที่มันแปลกแยก เพราะจะมีประเด็นอื่นแทรกเข้ามา เพราะทุกอย่างต้องทำด้วยกัน และเวลาก็สำคัญ เพราะหากจะต้องรอปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอาการแพ้ไม่มีอาการข้างเคียงเลย กลัวว่า เราจะไม่ได้วัคซีนกัน เราต้องยึดถึงหลักทางการแพทย์และองค์การอนามัยโลกยอมรับ เรามีทั้งคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อ มีทั้งแพทยสภาที่จะต้องระดมกำลังกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน

“เรื่องวัคซีนไม่ต้องกังวล สธ. มี อย. ร่วมกับกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะต้องทำการตรวจสอบเอกสาร แต่ละยี่ห้อส่งเข้ามาเป็นหมื่นๆหน้า กว่าจะตรวจสอบและอนุมัติได้ ต้องใช้เวลาและการพิสูจน์เยอะแยะไปหมด ซึ่งถือว่า มีมาตรฐานการพิสูจน์อยู่แล้วและการอนุมัติการใช้วัคซีน เพื่อแก้โควิด-19 ใช้ในมาตรฐานของมาตรการฉุกเฉิน ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนยังไม่สามารถสั่งเข้ามาได้ เพราะในการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินรัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดอยู่ในการควบคุมของรัฐบาล”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก่อนหรือไม่ว่า จะเป็นผู้ทดสอบฉีดวัคซีนก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ประเด็นนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เอาเรื่องของความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง และเวลาที่เราจะได้วัคซีนมาเป็นที่ตั้ง เพราะนโยบายของเราต้องฉีดให้กับประชาชนทั่วไป แต่เราไปบังคับเขาไม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุด ให้ประชาชนได้พิจารณา เราก็จะจัดระดับความสำคัญในการฉีด และต้องใช้เวลา ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้ และในประมาณเดือนมิถุนายน วัคซีนที่เราซื้อไปเริ่มให้บริการครอบคลุมกับจำนวนคนส่วนใหญ่ของประเทศได้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงปัญหาของแอพพลิเคชั่นหมอชนะ หลังทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวลาออกยกทีม หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ ก็พูดถึง แต่ในส่วนของ สธ.ไม่ได้มีปัญหา และขอย้ำว่า การที่โหลดแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด อย่ากลัวว่าภาครัฐจะนำข้อมูลของท่านไปใช้ในทางเสียหาย แต่ในทางกลับกัน สธ. สามารถมีข้อมูลในการติดตามหากติดโรคร่วมถึงการรักษาต่าง ๆ จะสะดวกและทำให้ง่ายขึ้น เพราะว่า จะได้ทราบข้อมูลเรื่องของสุขภาพในแต่ละคนและลดเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่

เมื่อถามถึงสถานการณ์ของโควิด-19 บรรเทาลงจะมีข่าวดีคลายล็อกในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว ถ้าเราได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่เฝ้าระวังตัวเอง และควบคุมโรคได้ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องผ่อนคลายการควบคุม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ส่วนจะผ่อนคลายในช่วงใดก็ให้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ว่า เป็นเช่นไร

เมื่อถามว่า ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนหลังถูกสั่งปิด รวมทั้งร้านนวด จะทยอยให้เปิดช่วงไหน นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลก็เข้าใจปัญหาหมด ซึ่ง ศบค. และผู้ที่เกี่ยวข้องก็ประชุมตลอดเวลาอยู่แล้ว เราไม่ได้มีความสุขเลย ที่ต้องมาประกาศสิ่งเหล่านี้ ในทางกลับกันเรามีแต่ความทุกข์และความกังวล ความห่วงใย แต่เราก็ต้องทำทุกอย่างให้ปลอดภัย โดยตัวอย่าง รองผู้ราชการจังหวัดว่าสมุทรสาคร บอกว่า ในวันที่ 27 มกราคม ตลาดกลางกุ้งก็จะเปิดเป็นบริการปกติ โดยก่อนที่จะเปิด ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม คัดกรองให้มั่นใจว่า ไม่มีโรคในบริเวณนั้นแล้ว จึงจะเปิด ซึ่งจะค่อย ๆ ทยอยเปิดเป็นจุด ๆ ในจังหวัดอื่นก็เช่นกัน

“เราต้องทำให้เกิดความมั่นใจก่อน โดย เมื่อการคลายล็อกครั้งที่แล้ว ศบค.ก็ค่อยคลายล็อกตามลำดับเรื่อยมา ส่วนอาชีพไหนจะคลายล็อกก่อนก็ต้องยึดกับ ศบค.และสธ.เป็นหลักที่จะมีการแถลงข่าวให้ทราบทุกวัน รัฐบาลขอยืนยันว่า ในเมื่อทุกอย่างปลอดภัยและประชาชนให้ความร่วมมือเราก็จะผ่อนคลายทันทีจะไม่รั้งรอ” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK