Business

‘บัตรคนจน’ เช็คเงื่อนไขรับ 3,500 บาท ลุ้น! ครม. เคาะเยียวยา ‘เราชนะ’ วันพรุ่งนี้

“บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เช็คเงื่อนไขรับ 3,500 บาท ลุ้น! ครม. เคาะโครงการเยียวยา “เราชนะ” วันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (19 ม.ค. 64) ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะมีวาระการพิจารณามาตรการเยียวโควิด-19 รอบใหม่ ทั้งโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกจำนวน 1 ล้านสิทธิ์และโครงการเราชนะ

สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน แม้ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกดังกล่าว แต่จะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หรือรวมแล้ว 7,000 บาท จากโครงการเราชนะ

The Bangkok Insight จึงขอชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาทบทวนรายละเอียดโครงการเราชนะเบื้องต้น ก่อนที่ประชุม ครม. จะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

บัตรคนจน เราชนะ 2564

“บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ลุ้นเงินเยียวยาจากโครงการ เราชนะ

วันพรุ่งนี้ 19 มกราคม 2564 กระทรวงการคลัง จะเสนอโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกและโครงการเราชนะให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อเยียวยาประชาชนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จะมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเยียวยา “เราชนะ” เท่านั้น โดยรัฐบาลและกระทรวงการคลังจะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการเมื่อที่ประชุม ครม. เห็นชอบแล้ว ส่วนรายละเอียดการเยียวยาเบื้องต้นเป็นดังนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคืออะไร?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน เป็นสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้มีรายได้น้อย โดยประชาชนที่ลงทะเบียนเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับสวัสดิการพื้นฐานและความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านบัตรฯ ทุกเดือน เช่น ค่ารถไฟ, ค่ารถไฟฟ้า, ค่าซื้อสินค้าจำเป็น, ค่าก๊าซหุงต้ม เป็นต้น

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนไหนมีสิทธิ์รับเงินเยียวยาเราชนะ?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนเกือบ 14 ล้านคนทั่วประเทศ มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะทั้งหมด

เงินเยียวยาเราชนะมีจำนวนเท่าไหร่?

เงินเยียวยาจากโครงการเราชนะจะแบ่งจ่าย 2 งวด งวดละ 3,500 บาท รวมทั้งหมด 7,000 บาท

บัตรคนจน

เราชนะจะจ่ายเงินเยียวยาเมื่อไหร่?

ล่าสุดภาครัฐยังไม่ได้ประกาศวันเวลาที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นคือ เร็วที่สุดปลายเดือนมกราคม 2564 และช้าที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ลงทะเบียนอย่างไร?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะเหมือนประชาชนกลุ่มอื่น โดยจะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลแบบอัตโนมัติ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นซึ่งยังไม่มีฐานข้อมูล จะเปิดให้ลงทะเบียนเร็วที่สุดปลายเดือนมกราคม 2564 และช้าที่สุดต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564

กดเป็นเงินสดได้ไหม?

ยังไม่มีความชัดเจนในประเด็นนี้

ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้จากที่ไหน?

ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้จากรัฐบาลและกระทรวงการคลังเท่านั้น เนื่องจากโครงการเราชนะยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. จึงสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้ตลอดเวลา โดยคาดว่า กระทรวงการคลังจะประกาศความชัดเจนและรายละเอียดอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ หลังจากการประชุม ครม. เสร็จสิ้น

shutterstock 1786433714

4 กลุ่มนี้ไม่ได้เยียวยา “ไทยชนะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอโครงการเราชนะให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ผ่านเงินช่วยเหลือประชาชนคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวมเป็นเงิน 7,000 บาท โดยมีกรอบวงเงินช่วยเหลือ 2 แสนล้านบาท นำมาจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนทั้งสิ้น 30-35 ล้านคน มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้มีอาชีพอิสระ กลุ่มเกษตรกร ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

การคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิ์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีฐานข้อมูลอยู่ในระบบอยู่แล้ว เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการ 14 ล้านคน ผู้รับสิทธิ์คนละครึ่งผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายได้น้อย กลุ่มเกษตรกร ผู้ลงทะเบียนเกษตรกร จะได้รับสิทธิ์โดยไม่ต้องลงทะเบียน รัฐบาลจะโอนเงินผ่านช่องทางเดิมที่ได้รับสิทธิ์

ส่วนผู้ไม่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวต้องลงทะเบียนใหม่ โดยเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนเร็วๆนี้ ผ่านเว็นไซต์ www.เราชนะ.com ขั้นตอนการลงทะเบียนจะไม่ให้ยุ่งยากซับซ้อน เน้นการใช้หมายเลขบัตรประชาชน

สำหรับกลุ่มไม่อยู่ในเงื่อนไขได้รับการช่วยเหลือจากโครงการเราชนะ ประกอบด้วย

  • ผู้มีอายุไม่เกิน 18 ปี
  • ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ
  • แรงงานมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม 
  • กลุ่มผู้มีรายได้สูง โดยจะวัดฐานรายได้จากบัญชีเงินฝาก เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo