COVID-19

เช็คเลย! 61 จังหวัดติดโควิด ‘หมอเบิร์ท’ แถลงวันแรก ‘สมุทรสาคร’ ยังพุ่ง วันเดียว 320 คน

ข้อมูลของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2569 ถึงเวลา 11.00 น. วันนี้ (17 ม.ค.) จังหวัดที่มีผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ที่ 61 จังหวัด สมุทรสาครยังหนัก ค้นหาเชิงรุกเจอผู้ติดเชื้อมากถึง 269 คน 

ภาคเหนือ : พบการระบาดรอบใหม่ใน 7 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 41 คน

ภาคกลาง : พบการระบาดรอบใหม่ใน 18 จังหวัด ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 352 คน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 5,966 คน

ภาคตะวันออก : พบการระบาดรอบใหม่ใน 7 จังหวัด  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้  3 คน  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 1,512 คน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : พบการระบาดรอบใหม่ใน 13 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 1 คน  ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 52 คน

ภาคตะวันตก : พบการระบาดรอบใหม่ใน 5 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้   ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ (รวมแรงงานต่างด้าว) ที่ 78 คน

ภาคใต้  : พบการระบาดรอบใหม่ใน 9 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้  1 คน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ (รวมแรงงานต่างด้าว) 38 คน

รวมยอดติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ในประเทศวันนี้ที่ 357 คน ยอดสะสมผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศที่ 7,687 คน

18TH ระลอกล่าสุด แต่ละภาค 1

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ หรือ หมอเบิร์ท ทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 (ศบค.) ซึ่งรับหน้าที่แถลงสถานการณ์ประจำวัน เป็นวันแรก ระบุว่า สิ่งสำคัญคือ การค้นพบผู้ป่วยใหม่ในชุมชนจำนวนมาก ไม่ใช่ที่โรงพยาบาล หมายถึง การค้นหาผู้ป่วยรายใหม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยพบว่า คนกลุ่มนี้อาจจะไม่มีอาการด้วยซ้ำ จึงอยากขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อ เพื่อให้ตรวจจับโรคได้ ซึ่งการทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ในตอนนี้ อาจจะเป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าในสมุทรสาคร ยังพบตัวเลขที่สูงอยู่ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการค้นหาเชิงรุก ในวันนี้ พบในกลุ่มแรงงานต่างด้าวมากกว่าคนไทย

อย่างไรก็ตาม ภายในจังหวัดมีความร่วมมือทั้งจากภาครัฐที่คัดกรองเชิงรุก ภาคเอกชนร่วมกันจัดหางบประมาณสนับสนุน และสำคัญที่สุดคือภาคประชาชน ที่ช่วยเหลือในด้านการเป็นอาสาสมัครเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ถ้ายังเข้มงวดเช่นนี้ ก็อาจจะเห็นสมุทรสาครกลับมาคึกคักในเร็ววัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo