Business

สมาชิกกอช. ต้องรู้ ส่งเงินออมสะสมอย่างน้อยปีละครั้ง กันเสียสิทธิรับเงินสมทบ

กอช. แจงสมาชิก ควรส่งเงินออมสะสมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง กันพลาดสิทธิการรับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ แต่หากไม่พร้อมส่งทุกปี  สิทธิสมาชิกก็ยังคงอยู่

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า สมาชิก กอช. ควรส่งเงินออมสะสมอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี ตั้งแต่ 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี เพื่อรับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ ตามช่วงอายุของสมาชิก

money ๒๑๐๑๑๘

อย่างไรก็ตาม สำหรับสมาชิกที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่ต้องกังวลในการส่งเงินออมสะสมต่อเนื่อง เพราะสมาชิกสามารถส่งเงินออมสะสมได้เมื่อพร้อม โดยสิทธิในการเป็นสมาชิกจะยังคงสภาพเดิม

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ทุกวัน หรือ สมาชิกส่งเงินออมสะสม ได้ที่แอปพลิเคชัน “กอช.” เพื่อลดการเดินทางห่างไกลโควิด-19

นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครได้ที่ หน่วยรับสมัครสมาชิกใกล้บ้าน อาทิ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ  สำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา รวมทั้งเคาน์เตอร์เซอร์วิส เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ตู้บุญเติม และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ

กอช.

สำหรับเงื่อนไขการออมเงินสะสม กับ กอช. มีดังนี้

1. ออมขั้นต่ำ 50 บาทต่อครั้ง ตลอดทั้งปี ส่งเงินออมรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 13,200 บาท

2. ในระหว่างปี จะส่งเงินออมอย่างไรก็ได้ตามความสะดวก ไม่จำเป็นต้องส่งทุกเดือน ยอดเงินที่ออมก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกครั้งที่ส่ง แต่ในหนึ่งเดือนส่งเงินได้ 1 ครั้งเท่านั้น

3. มีสิทธิออมได้จนถึงอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ แล้วต้องยุติการออม โดย กอช. จะแจ้งให้สมาชิกขอรับเงินคืน

4. กอช. จะจ่ายเงินคืนสมาชิกแบบแบ่งจ่ายเป็นรายเดือนเท่านั้น โดยจะจ่ายคืนให้เดือนละเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินทั้งหมด ที่สมาชิกมีอยู่กับกองทุน ซึ่งประกอบด้วย ส่วนที่ 1) เงินออมของสมาชิก ส่วนที่ 2) เงินสมทบจากรัฐบาล ส่วนที่ 3) ดอกผลของเงินส่วนที่ 1 และ 2 รวมกัน แล้วนำมารวมกัน เพื่อคำนวณหายอดเงินคืนแต่ละเดือน

5. ถ้าเมื่อคำนวณแล้วได้ผลลัพธ์ไม่น้อยกว่า 600 บาทต่อเดือน สมาชิกจะได้รับเงินคืนเป็นประจำทุกเดือน ตามผลลัพธ์ที่คำนวณได้ ไปจนกว่าสมาชิกจะเสียชีวิต ถึงแม้ว่าเงินในบัญชีของสมาชิกจะหมดลงแล้ว เรียกว่า บำนาญตลอดชีพ

6. ถ้าเมื่อคำนวณแล้ว ได้ผลลัพธ์น้อยกว่า 600 บาทต่อเดือน สมาชิกจะได้รับเงินคืนเดือนละ 600 บาททุกเดือน จนเมื่อเงินในบัญชีของสมาชิกหมดลง กอช. จะหยุดจ่ายคืน เรียกว่า เงินดำรงชีพ

7. ถ้าสมาชิกขอลาออกจากกองทุนก่อนอายุครบ 60 ปี สมาชิกจะได้รับเงินคืนเฉพาะในส่วนที่ 1) เงินออมของสมาชิก และดอกผลของเงินออมส่วนที่ 1 โดย กอช. จะรวมจ่ายคืนให้ในครั้งเดียว

8. ถ้าสมาชิกเสียชีวิต กอช. จะจ่ายเงินทั้งหมด คือส่วนที่ 1) เงินออมของสมาชิก ส่วนที่ 2) เงินสมทบจากรัฐบาล และส่วนที่ 3) ดอกผลของเงินส่วนที่ 1 และ 2 รวมกัน แล้วจ่ายคืนให้กับผู้รับผลประโยชน์/ทายาทของสมาชิกในครั้งเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo