World News

ทำทันที! จับตา ‘ไบเดน’ ออกคำสั่งเลิกนโยบาย ‘ทรัมป์’ วันแรกรับตำแหน่ง

ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ว้น ก่อนหน้าที่ “โจ ไบเดน” จะเข้าพิธีสาบานตน เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ในวันพุธนี้ (20 ม.ค.) รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับแผนการทำงานของเขา ที่จะออกคำสั่งผู้บริหาร ก็ได้เริ่มเปิดเผยออกมาอย่างต่อเนื่อง

สื่อสหรัฐ ระบุว่า นายไบเดนเตรียมที่จะออกคำสั่งผู้บริหาร เพื่อยกเลิกนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึง การยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง และการกลับเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังคาดว่า เขาจะมุ่งเน้นไปในเรื่องการทำให้ครอบครัว ที่ต้องแยกจากกันบริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง และออกคำสั่งเกี่ยวกับมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายไบเดน ยังจะมีการเคลื่อนไหว เพื่อผลักดันนโยบาย ที่ทำไม่ได้ในยุคของประธานาธิบดีทรัมป์อีกด้วย

shutterstock 1894833496

นโยบายที่ไบเดนเตรียมยกเลิก

  • นำสหรัฐกลับสู่ข้อตกลงด้านสภาพอากาศของปารีส ซึ่งเป็นข้อตกลงระดับโลกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
  • ยกเลิกคำสั่งห้ามคนจาก 7 ประเทศมุสลิมขนาดใหญ่ เดินทางเข้าสหรัฐ
  • กำหนดให้สวมหน้ากากในสถานที่ราชการ ของรัฐบาลกลาง และเมื่อเดินทางระหว่างรัฐ
  • ระงับการไล่ที่ และการยึดที่ช่วงโควิด-19 ระบาด
  • ขยายเวลาพักการชำระหนี้เงินกู้เพื่อการศึกษา

ในบรรดานโยบายที่ไบเดนจะลงมือทำในช่วง 10 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ยังรวมถึงเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และขอให้รัฐบาลพิจารณาสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ หากมีแผนสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

ทั้งยังจะนำเสนอร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ ให้สภาคองเกรสพิจารณา และมุ่งเน้นไปในเรื่องการผลักดันให้สภาคองเกรส ผ่านแผนอัดฉีดเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐ ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

มาตรการของนายไบเดน ยังรวมถึง การแจกเงินคนละ 1,400 ดอลลาร์แก่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งเมื่อรวมกับการให้คนละ 600 ดอลลาร์ ที่อยู่ในงบประมาณโควิด-19 แล้วจะรวมเป็น 2,000 ดอลลาร์ หรือราว 60,000 บาท นอกจากนี้ จะขยายเวลาอัดฉีดสิทธิประโยชน์แก่กลุ่มคนว่างงานไปจนถึงเดือนกันยายน

ส่วนแผนระยะยาวตามนโยบายของพรรคเดโมแครต  คือ การเพิ่มค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ หรือ 450 บาทต่อชั่วโมง ขยายการจ่ายเงินช่วงวันหยุดแก่พนักงาน เพิ่มการลดหย่อนภาษีแก่ครอบครัวที่มีเด็ก และทำให้ผู้หญิงกลับไปทำงานได้ง่ายขึ้น เพื่อผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ นายไบเดน ยังเคยประกาศว่า รัฐบาลของเขามีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับชาวอเมริกัน 100 ล้านคน ภายในช่วง 100 วันแรกที่เขาเป็นประธานาธิบดี

นายรอน เคลน ว่าที่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของนายไบเดน ย้ำว่า เรื่องที่นายไบเดนจะลงมือทำนั้น ไม่ใช่แค่การฟื้นฟูความเสียหายอย่างหนัก ที่เกิดจากรัฐบาลทรัมป์เท่านั้น แต่ยังจะเริ่มต้นการทำงาน เพื่อให้สหรัฐเดินหน้าต่อไป

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในช่วงพิธีสาบานตนนั้น ได้มีการระดมกองกำลังสำรองเข้าสู่กรุงวอชิงตันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะมีจำนวนประมาณ 25,000 นาย หลังจากผู้ว่าการรัฐต่างๆ ตอบรับคำขอของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม ให้ส่งกองกำลังเข้าไปเพิ่ม

แต่บางรัฐ อย่างโอเรกอน ขอกองกำลังส่วนหนึ่งไว้ดูแลที่รัฐ เพื่อเตรียมพร้อมกรณีเกิดเหตุรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo