COVID-19

เริ่มวันนี้! อังกฤษ กักตัวนักเดินทางทุกชาติ รับมือ ‘โควิด’ กลายพันธุ์

สหราชอาณาจักร เริ่มต้นมาตรการใหม่ สั่งกักตัวนักเดินทางทุกชาติเข้าประเทศ 10 วัน  ยกเลิกข้อยกเว้นเดิม เพื่อรับมือไวรัส “โควิด-19” กลายพันธุ์

บีบีซี รายงานว่า มาตรการใหม่ ที่กำหนดให้นักเดินทางจากทุกประเทศ ที่เดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักร ต้องถูกกักตัวนาน 10 วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (18 ม.ค.) ทั้งยังกำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามา ต้องมีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ ก่อนออกเดินทาง 72 ชั่วโมง

shutterstock 1888647721

นอกจากนี้ ยังต้องกรอกแบบฟอร์มการติดตามตัวผู้โดยสาร โดยกำหนดให้เป็นหน้าที่ของสายการบิน ที่จะต้องตรวจตราผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามใน 2 เรื่องนี้ ก่อนขึ้นเครื่อง และหากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตาม จะต้องถูกปรับอย่างหนัก

มาตรการด้งกล่าวออกมาเพื่อเพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่พบในบราซิล และประกาศใช้ หลังสหราชอาณาจักรห้ามนักเดินทางจากทวีปอเมริกาใต้ โปรตุเกส และ สาธารณรัฐกาบูเวร์ดีในทวีปแอฟริกา เข้าประเทศนับแต่ 04.00 GMT ของวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงว่า เบื้องต้น จะใช้มาตรการนี้เป็นเวลา 1 เดือน และจะดำเนินการทบทวนมาตราการเรื่อย ๆ ซึ่งอาจต้องต่อเวลาออกไป เพื่อรับมือกับความเสี่ยงของไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่

นายจอห์นสัน บอกด้วยว่า หากผู้โดยสารจากทุกชาติ ที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรไม่อยากถูกกักตัวถึง 10 วัน พวกเขามีทางเลือกขอตรวจหาเชื้อ หลังการกักตัววันที่ 5 ส่วนพลเมืองสัญชาติอังกฤษ ไอร์แลนด์ และชาวต่างชาติ ที่มีสิทธิ์พำนักตามกฎหมายในสหราชอาณาจักร ยังได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ แต่ต้องถูกกักตัว 10 วันเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ อังกฤษ และแอฟริกาใต้ ต่างพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งทำให้หลายประเทศออกกฎสกัดการเข้าประเทศของนักเดินทางที่มาจาก 2 ประเทศนี้

บราซิล ชิลี กัวเตมาลา และปานามา ได้ออกระเบียบสกัดการเดินทางเข้าประเทศต่อนักเดินทางจากสหราชอาณาจักร ขณะที่อาร์เจนตินา และอุรุกวัย ออกคำสั่งไม่รับชาวต่างชาติที่ไม่มีสิทธิ์พำนักตามกฎหมายเดินทางเข้าประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo