World News

‘จีน’ จ่อแซงหน้าสหรัฐ ขึ้นแท่นตลาด ‘Internet of Things’ ใหญ่สุดของโลก

บริษัทวิจัยชี้ “จีน” จ่อแซงหน้าสหรัฐ ขึ้นแท่นตลาด “Internet of Things” ใหญ่ที่สุดปี 67 ครองสัดส่วน 1 ใน 4 ของโลก

รายงานจากอินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ปอเรชัน (International Data Corporation) บริษัทวิจัยตลาดระดับโลก ระบุว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นแท่นเป็นตลาดอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (Internet of Things: IoT) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2567

จีน Internet of Things

รายงานระบุว่าการใช้จ่ายด้าน IoT ของจีนคาดว่าจะอยู่ที่ราว 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9 ล้านล้านบาท ภายในปี 2567 โดยอัตราการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ 13% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

International Data Corporation ระบุว่าในปี 2567 การใช้จ่ายในด้านนี้ของจีนจะคิดเป็น 26.7% ของการใช้จ่ายของทั่วโลกในภาคส่วนเดียวกันนี้ ตามมาด้วยสหรัฐซึ่งอยู่ที่ 23.8% และยุโรปตะวันตกที่ 23.4%

ในบรรดา 20 อุตสาหกรรมที่รายงานดังกล่าวระบุถึง ภาคการผลิตและภาคการใช้จ่ายด้าน IoT ของรัฐบาลและผู้บริโภค จะคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดการใช้จ่ายรวมของตลาดภายในปี 2567

5G ผ่าตัด

โจนาธาน เหลียง (Jonathan Leung) นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสจาก International Data Corporation กล่าวว่าจีนเผชิญกับภาวะหยุดชะงักในตลาด IoT เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และทุกอุตสาหกรรมได้ลดการใช้จ่ายด้านนี้ในช่วงต้นปี 2563

“ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเป็นไปในทิศทางที่ดี เราคาดว่าตลาดจะฟื้นตัวกลับมาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการจะเริ่มเข้าใจถึงบทบาทอันสำคัญของ IoT ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงความสามารถของ IoT ในการบรรเทาภาวะชะงักงันของตลาดด้วย” เหลียงกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo