Business

‘ชำระภาษีออนไลน์’ สรรพากรขยายเวลาให้อีก 8 วัน รวม ‘เดดไลน์’ จ่ายภาษีทุกประเภท ที่นี่!

ชำระภาษีออนไลน์ สรรพากรยืดเวลาให้ยื่นผ่านเน็ตได้อีก 8 วันหลังครบกำหนดเวลาต้องจ่าย มีผลถึง 31 มกราคม 2567 รวมเดดไลน์จ่ายภาษีแต่ละประเภท

ถึงเทศกาลชำระภาษีประจำปี  2563 ที่ต้องจ่ายในปี 2564 แล้ว ซึ่งล่าสุด กรมสรรพากร ออกประกาศต่อเวลาให้อีก 3 ปี สำหรับการยื่นแบบ และ ชำระภาษีออนไลน์ ให้ขยายเวลายื่นและชำระภาษีออกไปอีก 8 วัน นับจากวันพ้นกำหนดการยื่นแบบฯ แต่ละประเภท ตัวอย่างเช่น ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และ ภ.ง.ด.95 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นภายในวันที่ 8 เมษายน เป็นต้น

ชำระภาษีออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ประกาศดังกล่าว เป็นการให้จ่ายภาษีล่าช้าได้ 3 ปี ซึ่งความเป็นจริงคือ เป็นการขยายเวลาให้ 8 วันจากกำหนดจ่ายภาษีเดิม เท่านั้น และจะมีผลบังคับใช้รวม 3 ปี

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ว่า เดดไลน์ หรือกำหนดวันจ่ายภาษีในแต่ละประเภท วันไหนบ้าง เพื่อให้สามารถใช้สิทธิยื่นแบบฯ และชำระภาษีล่าช้าจากกำหนดเดิมได้อีก 8 วัน

สำหรับกำหนดเวลาการชำระภาษีแต่ละประเภท มีดังนี้

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่

  • ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และ ภ.ง.ด.95 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันที่ 8 เมษายนของปีถัดไป
  • ภ.ง.ด.94 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภายในเดือนกันยายนของทุกปี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายในวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้แก่

  • ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 และบัญชีงบดุล บัญชีทำการ และบัญชีกำไรขาดทุน บัญชีรายรับ รายจ่าย หรือบัญชีรายรับก่อนหักรายจ่ายที่มีบุคคลตามมาตรา 3 แห่งประมวลรัษฎากร ตรวจสอบและรับรองในรอบระยะเวลาบัญชีแล้วแต่กรณี ซึ่งต้องยื่นภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน 158 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี
  • ภ.ง.ด.51 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายใน 2 เดือน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวเป็นภายใน 2 เดือน 8 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี
  • ภ.ง.ด.54 ซึ่งต้องยื่นรายการและนำส่งภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน หรือจำหน่ายเงินกำไรออกไปจากประเทศไทย ให้ขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นภายใน 15 วัน นับแต่วันสิ้นเดือน ของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมินหรือจำหน่ายเงินกำไรออกไปจากประเทศไทย

ภาษี2

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ได้แก่

  • ภ.ง.ด.1 ภ.ง.ด.2 ภ.ง.ด.3 และ ภ.ง.ด.53 ซึ่งต้องยื่นรายการ และนำส่งภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายใน 15 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน
  • ภ.ง.ด.1 ก ซึ่งต้องยื่นรายการ และนำส่งภาษีภายในเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายในวันที่ 8 มีนาคมของปีถัดไป
  • ภ.ง.ด.2 ก ภ.ง.ด.3 ก ซึ่งต้องยื่นรายการ และนำส่งภาษี ภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ของปีถัดไป

แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่

  • ภ.พ.30 ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายในวันที่ 23 ของเดือนถัดไป
  • ภ.พ.36 ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ของเดือนที่ขายทอดตลาด หรือของเดือนที่ครบกำหนด 30 วัน ที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นภายใน 15 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินค่าซื้อสินค้า หรือค่าบริการของเดือนที่ขายทอดตลาด หรือของเดือนที่ครบก าหนด 30 วัน ที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น แล้วแต่กรณี

แบบแสดงรายการภาษีธุรกิจเฉพาะ ได้แก่

  • ภ.ธ.40 ซึ่งจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าว ออกไปเป็นภายใน
    วันที่ 23 ของเดือนถัดไป
  • แบบรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีความสัมพันธ์กัน และมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีซึ่งต้องยื่นภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ให้ขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไป เป็นภายใน 158 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

taxes 646512 1280

ขอย้ำว่า การได้สิทธิขยายกำหนดเวลาดังกล่าว สงวนสิทธิเฉพาะการยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติ และฉบับเพิ่มเติมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเท่านั้น หากเป็นการยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติ ในรูปแบบของกระดาษจะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว

นอกจากนี้ หากเป็นการยื่นแบบแสดงรายการภาษีฉบับปกติ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ต่อมาได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีอีกครั้งในรูปแบบของกระดาษ จะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าวเช่นกัน

ขณะเดียวกัน กรณีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และได้รับสิทธิผ่อนชำระ 3 งวด จะต้องผ่อนชำระ ภายในกำหนดเวลา ดังนี้

  • งวดที่หนึ่ง ต้องชำระพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภายในกำหนดเวลาที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไป
  • งวดที่สอง ต้องชำระภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง
  • งวดที่สาม ต้องชำระภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันสุดท้ายที่ต้องชำระงวดที่สอง

ทั้งนี้ หากไม่ชำระงวดใดงวดหนึ่ง ภายในเวลาที่กำหนด ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษี หมดสิทธิที่จะชำระภาษีเป็นรายงวดต่อไป และต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา 27 แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับงวดที่ไม่ชำระ และงวดต่อ ๆ ไป โดยคำนวณเงินเพิ่มตั้งแต่พ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ที่ได้รับอนุมัติให้ขยายออกไป จนถึงวันชำระ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo