Business

‘เราชนะ’ ได้แน่ 35 ล้านคน รับ 7,000 บาท เริ่มใช้จ่ายได้เดือนก.พ.นี้

เราชนะ 35 ล้านคนได้แน่  รองโฆษกรัฐบาล ยันโครงการ “เราชนะ” มีแน่นอน เข้าครม.อังคารนี้ เตรียมแจกเงินรายละ 7,000 บาท ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดรอบใหม่  35 ล้านคน! ผู้ถือบัตรคนจนได้รับทั้งหมด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณคม รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ไทยคู่ฟ้า PODCAST รัฐบาลเล่าเรื่องโดยนารีสโมสร ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมครม.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีวาระที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเยียวยาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เร่งด่วน ในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าไฟฟ้า ประจำเดือน ซึ่งจะช่วยเหลือในเดือน ก.พ.-มี.ค. 2564 ส่วนบ้านเรือนทั่วไปที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย ทางรัฐบาลให้ใช้ไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 90 หน่วย สำหรับกิจการขนาดเล็ก ก็จะให้ใช้ฟรี 50 หน่วยแรก ส่วนค่าน้ำประปาก็จะลดให้ 10% เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก เป็นเวลา 2 เดือนเช่นกัน

เราชนะ 35 ล้านคนได้แน่ 7,000 บาท 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่าสำหรับโครงการ “เราชนะ” คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมครม. ในวันอังคารที่ 19 ม.ค. 2564 แน่นอนแล้วว่าจะเป็นการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ ในลักษณะแจกเงินเยียวยาคนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน คาดว่าจะสามารถครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ 30-35 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐราว 14 ล้านคน จะได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์ ผู้มีรายได้น้อย สามารถเตรียมตัวลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” ได้ คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนปลายเดือนม.ค.นี้ และจ่ายเงินในเดือนก.พ.และมี.ค. 2564

เราชนะ 35 ล้านคนได้แน่

นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน สามารถเลื่อนการเดินทางได้ ในส่วนของโครงการนี้ที่จองไว้ในช่วงเดือนก.พ.และมี.ค.2564 สามารถเลื่อนได้ถึงเดือนเม.ย. 2564 ส่วนรายละเอียดทาง กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย จะกลับไปปรับปรุง รายละเอียดไม่ว่าจะเป็นแอพพิเคชัน การชี้แจงกับโรงแรมที่เข้าร่วมให้ สามารถเลื่อนการเดินทางได้ แต่อย่างน้อยอยากให้ประชาชนอุ่นใจว่า รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งกับมาตรการที่ออกไปก่อนหน้านี้

ในที่ประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ยังเร่งให้มีการบรรจุข้าราชการเพื่อช่วยประชาชนลดการว่างงาน และเพื่อให้มีงานทำ  โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดสอบและเร่งบรรจุข้าราชการ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่าในที่ประชุมครม. อีกทั้งยังมีการพูดถึงการจัดเก็บภาษีในปี 2563 ซึ่งจะมีการจัดเก็บในเดือนมี.ค.2564 ก็มีความเป็นไปได้ที่ครม.จะเลื่อนการจัดเก็บภาษี หรือขยายเวลาการชำระภาษีออกไปอีก

เราชนะ 35 ล้านคนได้แน่ 2 เดือน

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์โครงการ “เราชนะ” เยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือนนั้น มีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน โดยครั้งนี้ จะเป็นการพิจารณาหลักเกณฑ์จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว นำมาพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยแรงงานในระบบ หรือข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ จะไม่นำมาพิจารณาในครั้งนี้

“ดังนั้น ส่วนที่เหลืออยู่จะได้รับการเยียวยา เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 35-40 ล้านคน และในวันอังคารนี้ (19 ม.ค.) จะมีการประชุม ครม. และมีความชัดเจน แต่ทั้งนี้กลุ่มปราะบางที่มีถึง 14 ล้านคน ก็จะได้รับการเยียวยาอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ ผู้ที่เคยลงทะเบียนในแอปพลิเคชันต่างๆ และมีฐานข้อมูลในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” อาจจะไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แต่รัฐบาลก็จะมีมาตรการคัดกรองอย่างรอบคอบ

เราชนะ 35 ล้านคนได้แน่
กฤษฎา จีนะวิจารณะ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในเบื้องต้นมี 2 กลุ่ม ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ “เราชนะ” โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คือ

1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน

2. กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติอีกทีว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight