COVID-19

สธ. เตือนแพร่เชื้อในครอบครัว จากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่แสดงอาการ พบแรงงานต่างด้าวลามใต้

สธ. เตือนยกระดับค้นหา กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่แสดงอาการ หลังเริ่มพบแพร่เชื้อในครอบครัว เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวเริ่มพบติดโควิดภาคใต้

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (17 มกราคม 2564) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ 374 ราย มาจากสถานที่กักกันของรัฐ 10 ราย ติดเชื้อในประเทศ 43 ราย ผู้ติดเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุก 321 ราย จากจังหวัดสมุทรสาคร ส่งผลผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม – 17 มกราคม อยู่ที่ 7,817 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 2,969 ราย

นพ.โสภณ

สำหรับข้อมูลระดับจังหวัด ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อใน 61 จังหวัด โดยจังหวัดใหม่ที่เพิ่มมาในวันนี้คือ จังหวัดพัทลุง เมื่อแยกตามพื้นที่โซนสี พบว่า พื้นที่สีเหลือง มีผู้ติดเชื้อสะสม 1-10 ราย อยู่ที่ 37 จังหวัด, สีส้ม ผู้ติดเชื้อสะสม 11-50 ราย อยู่ที่ 12 จังหวัด, สีแดง ผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 ราย อยู่ที่ 10 จังหวัด และสีขาว ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อน 16 จังหวัด

อีกข้อสังเกตที่พบคือ การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นแรงงานต่างด้าวในจังหวัดตรัง 2 ราย และพัทลุง 1 ราย ซึ่งต้องเร่งสอบสวนหากลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ไม่แสดงอาการ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในครอบครัว เป็นคลัสเตอร์ใหม่มากขึ้น ซึ่งเริ่มพบแล้ว เช่นจังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พบการติดเชื้อต่อในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การยกระดับการค้นหาในชุมชน ในพื้นที่ที่ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่ โดยเฉพาะจังหวัดควบคุมสูงสุด และจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มขวด เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ โดยติดตามการกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo