Politics

ตำรวจมีข้อมูลแล้ว! เตรียมออกหมายจับ 2 มือปาระเบิด ‘ม็อบสามย่าน’

ตำรวจมีข้อมูลแล้ว! เตรียมออกหมายจับ 2 มือปาระเบิดป่วน “ม็อบสามย่าน” เตือนตอนนี้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 แจ้งชุมนุมไม่ได้

วันนี้ (17 ม.ค. 64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย  รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ (16 ม.ค. 64) ว่า เมื่อเวลา 11.00 น. กลุ่มการ์ดปลดแอกรวมตัวกันบริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งการรวมตัวมีลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อชุการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ในขณะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่ออยู่

ทาง พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผกก.สน.พญาไท ได้ลงไปประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเรื่องข้อกฎหมาย และให้ยุติกิจกรรม แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมกลับเพิกเฉย ตำรวจจึงบังคับใช้กฎหมาย จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือนายใบบุญ ไทยพานิช อายุ 20 และ นายภาณุพงษ์ พงษ์ธนู อายุ 20 ปีในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ม็อบสามย่าน ปาระเบิด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จากนั้นกลุ่มผู้ทำกิจกรรม ได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนพญาไท และเวลาประมาณ 16.00 น. ได้ปิดการจราจรถนนพญาไท บริเวณหน้าปากซอยจุฬา 34 ทำให้การจราจรติดขัดอยู่ระยะหนึ่ง ทำให้ พล.ต.ต.เมธี รักพันธ์ ผบก.น.6 และพ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน ได้ไปแจ้งเตือนให้เปิดการจราจร ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยขึ้นมาบนฟุตบาท แต่บางส่วนยังฝ่าฝืนอยู่

ตำรวจจึงบังคับใช้กฎหมายจับกุมผู้กระทำผิด 4 ราย คือนายสถาพร วราวงศ์วณิชน์ อายุ 27 ปี, นายอภิสิทธิ์ ชนากรณ์ อายุ 40 ปี, นายกฤษณาสาระ อายุ 49 ปี และนางจารุณี สาแผลง อายุ 52 ปี ส่งพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 นอกจากนี้เวลา 16.15 น. ได้มีกลุ่มการ์ดลงมาแย่งชิงโทรศัพท์ของตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ปทุมวัน และผลักอก เป็นเหตุให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุด้วยว่า ต่อมาเวลา 17.54 น. ได้มีกลุ่มรถจักรยานยนต์ได้ขว้างระเบิดลงมาจากสะพานลอยไทย-ญี่ปุ่น ลงมาใส่ตำรวจและประชาชน ที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เป็นตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) 2 ราย ผู้สื่อข่าว 1 ราย และพนักงานของสามย่านมิตรทาวน์ 1 ราย กรณีดังกล่าวทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ได้กำชับให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ลงไปดูแลคนเจ็บทุกราย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

S 52043818
                                    ตำรวจจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกรวมตัวกันบริเวณเกาะพญาไท

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จากการตรวจพิสูจน์ของอีโอดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน วัตถุพยานที่พบเป็นระเบิดใช้ดินเทาซึ่งเป็นดินระเบิดแรงดันต่ำ แต่ความไวสูง จุดระเบิดด้วยแรงกระแทกจากการปา ในที่เกิดเหตุพบตะปูตอกคอนกรีต ขนาด 1 นิ้ว , ตะปูเข็ม, สายไฟ , เทปสีเหลืองและสีดำ และพลาสติกสีเหลือง โดยเหตุระเบิดครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับที่ดิอเวนิว รัชโยธิน และที่กองสลากเก่า อย่างไรก็ดีเบื้องต้นทราบว่าคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 2 ราย โยนระเบิดมาจากสะพานข้ามแยกสามย่าน ตำรวจมีข้อมูลพอสมควร และคาดว่าจะออกหมายจับผู้กระทำผิดในเร็วๆ นี้

ด้านพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า ขอเรียนให้ทราบว่า เวลานี้เป็นช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ การแจ้งการชุมนุมสาธารณะไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เมื่อแจ้งการชุมนุมไม่ได้ อาจเสี่ยงต่ออันตรายจากมือที่สาม

ซึ่งการชุมนุมเมื่อวานนี้ ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่ดำเนินการก็จะเป็นเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อมีเหตุผู้ชุมนุมรวมตัวกัน ตำรวจได้ดำเนินการอย่างละมุนละม่อม เป็นขั้นตอน ที่ตนเองกล้ายืนยันแบบนี้เพราะมีสื่อมวลชนหลายสำนักได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ยูทูป สามารถตรวจสอบได้ ตำรวจมีการอธิบายข้อกฎหมาย และการเข้าดำเนินการก็พิจารณาแล้วว่า ผู้ชุมนุมฝ่าฝืน พยายามต่อต้านการทำงานของตำรวจตลอดเวลา ตำรวจจึงต้องดำเนินการตามยุทธวิธี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo