Business

ปรากฎการณ์หุ้น OR แรงกระเพื่อม สำคัญตลาดหุ้นไทย!

ปรากฎการณ์หุ้น OR แรงกระเพื่อมสำคัญตลาดหุ้นไทย! “หุ้นมหาชน” ที่ใครๆ สามารถเป็นเจ้าของได้ มีเงิน 5,000 บาท เป็นเจ้าของ OR ได้แล้ว 

ถ้าไม่เขียนถึงก็คงไม่ได้แล้วครับสำหรับ “หุ้นมหาชน” อย่าง OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) Flagship ด้านธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกของ กลุ่ม ปตท. ที่ในสุดได้ฤกษ์ประกาศเข้าซื้อขายในตลสดหลักทรัพย์ ฯ (SET) เสียที ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 หลังปล่อยให้หลายคนรอคอยกันมาเนิ่นนาน

โดยรายละเอียดการเสนอขายไอพีโอของหุ้น OR นั้นเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 2,610 ล้านหุ้น และจัดสรรหุ้นส่วนเกินจำนวนไม่เกิน 390 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนราว 22.5% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด แบ่งเป็น

– ผู้ถือหุ้นของ PTT เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรหุ้น 300 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 11.5%

– ผู้ลงทุนที่จองซื้อในประเทศจำนวน 1,860 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 71.3%

– ผู้ลงทุนสถาบันที่จองซื้อในต่างประเทศ 450 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 17.2%

สำหรับราคาเสนอขายหุ้น OR กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอหุ้นละ 16-18 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ซึ่งจะประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้

เปิดจองหุ้นโออาร์ 1

ราคาไอพีโอเหมาะสม ดึงดูดนักลงทุน

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนก็ต้องบอกว่า ราคาเสนอขายที่ 16 – 18 บาท ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และมีส่วนลดพอสมควร เพราะราคาดังกล่าวที่ประกาศออกมา ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20 บาทต่อหุ้นด้วยซ้ำ ดังนั้น เมื่อประกอบกับธุรกิจที่น่าสนใจ และราคาที่จับต้องได้แบบนี้ ยิ่งทำให้หุ้น OR มีเสน่ห์เข้าไปอีก

 

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า มองว่าการราคาไอพีโอหุ้น OR ที่กรอบ 16 – 18 บาทนั้น ไม่ได้ขายแพงมาก และถือว่ายังพอมีเหลืออัพไซด์ระดับหนึ่ง จากความสามารถในการเติบโตโดดเด่นของธุรกิจร้านกาแฟ Cafe Amazon 

เช่นกันกับนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน ประเมินว่า กรอบราคาขายหุ้นไอพีโอที่ระดับ 16-18 บาท เป็นช่วงราคาที่เหมาะสม ซึ่งคิดเป็นระดับ Forward P/E ที่ 16 – 18 เท่า ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย Forward P/E ของกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจค้าปลีกน้ำมันที่อยู่ระดับ 17 – 20 เท่า และธุรกิจ Non-oil ที่อยู่ระดับ 25 – 28 เท่า

ลุ้นขึ้นทางด่วน แซงเข้า SET50

ปกติแล้วหุ้นในดัชนี SET50 และ SET100 จะมีการประกาศรายชื่อเปลี่ยนแปลงทุก 6 เดือน แต่มีกรณีพิเศษอย่างหลักเกณฑ์ Fast Track ที่อนุญาตให้หุ้นที่ใหญ่กว่าหุ้นอันดับที่ 20 ของหุ้นในตลาด ใช้ช่องทางพิเศษเข้าคำนวณในดัชนีได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ถึงรอบประกาศ 

เบื้องต้นมีโอกาสสูงทีเดียวที่ OR จะตรงตามหลักเกณฑ์นี้ ลองคำนวณคร่าวๆ หุ้นอันดับที่ 20 ของตลาดตอนนี้คือ KTC มูลค่าอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท แปลว่าหาก OR ทำราคาขึ้นไปประมาณ 20 – 21 บาทต่อหุ้น ก็จะมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านบาททันที 

ทำให้เพียงวันแรกที่ OR เข้าตลาดอาจจะมีหุ้นบางบริษัท ที่กระเด็นออกจาก SET50 และ SET100 โดยฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส วิเคราะห์ว่า หุ้น SET50 ที่มีโอกาสหลุด คือ COM7, TTW ส่วนหุ้นที่มีโอกาสออกจาก SET100 คือ TKN, BEC,MAJOR, WHAUP

cover หุ้นมหาชน 0

กองทุนตุนเงิน ปรับพอร์ตรอซื้อ OR

เป็นเรื่องปกติเมื่อมีการเข้าเทรดของหุ้นไอพีโอขนาดใหญ่ จะเกิดแรงกดดันให้ตลาดย่อลงมา เนื่องกลุ่มกองทุน และสถาบันต่างๆ ต้องเตรียมเงินปรับพอร์ต ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ AWC และ CRC 

ประเด็นนี้บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ช่วง 1 – 2 วันที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันเป็นผู้ขายหลักในตลาดหุ้นไทย เพราะน่าจะต้องกันเงินสดส่วนหนึ่งไว้สำหรับเข้าซื้อหุ้น OR ทำให้ดัชนี SET อาจจะปรับตัวลง ทั้งนี้ ประเมินว่าดัชนี SET ในสัปดาห์หน้ามีแนวรับที่บริเวณ 1,480 จุด ส่วนแนวต้านประเมินที่ระดับ 1,540 จุด 

ทั้งนี้ มูลค่าของ OR มีสัดส่วนมูลค่ากิจการอยู่ประมาณ 5% ของมูลค่าหุ้นพลังงานทั้งหมดในตลาด ซึ่งยังไม่ได้สูงมากนัก 

สุดท้ายการเข้าเทรดของ OR คงสร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดหุ้นไทยไม่มากก็น้อย เพราะมี stakeholder เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่อีกมุมหนึ่งก็ถือเป็นโอกาสดีของนักลงทุนเช่นกัน หากใครสนใจหุ้น OR จะมีการเปิดให้รายชื่อจองระหว่างวันที่ 24 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์นี้ ผ่าน 3 ธนาคารได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย 

หรือหากใครอยากรู้จักหุ้น OR เพิ่มเติม เราเคยสรุปธุรกิจหุ้นตัวนี้แบบเจาะลึกไว้ที่  https://www.thebangkokinsight.com/381422/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo