Politics

อีโอดี-พฐ.เก็บวัตถุพยาน เหตุบึ้มหน้าจามจุรีสแควร์ คาดโยนจากสะพานข้ามแยก

อีโอดี-พฐ. เข้าเก็บวัตถุพยาน เหตุเสียงดังคล้ายระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์ คาดคนร้ายโยนจากสะพานข้ามแยก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเช็กกล้องวงจรปิดหาเบาะแสแล้ว

จากกรณีเกิดเหตุได้มีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 2 ราย เบื้องต้นเป็นนักข่าวและเจ้าหน้าที่ของจัตุรัสจามจุรีสแควร์ ก่อนเจ้าหน้าที่ได้เจรจากับแกนนำอีกครั้ง ก่อนที่จะสลายการชุมนุม ส่วนห้างสามย่านมิตรทาวน์ได้ออกประกาศปิดห้างในเวลา 18:40 น. นั้น

545926

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ ระบุว่า ขอเรียนชี้แจงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เสนอข่าว เกิดเสียงดังคล้ายประทัดบริเวณด้านหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เข้าทำการตรวจสอบ พบผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 4 ราย เป็น รปภ.ห้างจามจุรีสแควร์ 1 ราย, สื่อมวลชน 1 ราย  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ราย

เบื้องต้นคาดคนร้ายน่าจะโยนมาจากบนสะพานข้ามแยก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเช็กกล้องวงจรปิดหาเบาะแสแล้ว

ในส่วนของตำรวจเบื้องต้นมีบาดเจ็บ จากเหตุการณ์นี้  2 นายคือ ส.ต.ท.ชาคริต พินิจ ผบ.หมู่ ร้อย 3 คฝ.1 โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณมือและบริเวณศีรษะ และส.ต.ต.อรรถพล จั่นชมนาค ผบ.หมู่ ร้อย 2 คฝ.1 โดนสะเก็ดระเบิด บริเวณหัวเข่าขวา

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังในวันนี้ ที่หน้าห้างสามย่านมิตรทาวน์ นายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง หรือบก.เอ็ม ปลดแอกนำมวลชนรวมกลุ่มกันร่วมหลายร้อยคนเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 2 ผู้ร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร ซึ่งจัดโดยกลุ่มการ์ดม็อบต่างๆ บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา ก่อนถูกจับกุมส่งตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี โดยกลุ่มผู้จัดระบุว่า จะไม่มีกิจกรรมใดๆ เพียงแต่เป็นการรวมกลุ่มกันเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้จนถึงเวลา 16.30 น.ก่อนให้แยกย้ายกลับกันไป

ต่อมาเวลา 16.30 น.เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมรวมตัวกันต่อได้ จากนั้นมวลชนจึงพากันเคลื่อนตัวไปยังแยกสามย่าน โดยมีพ.ต.อ.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รอง ผบก.น.6 และ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน นำกำลังตำรวจสายตรวจร่วม 50 นาย คอยเฝ้าดูสถานการณ์ และอำนวยความสะดวกการจราจร ซึ่งภาพรวมเต็มไปด้วยความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 16.55 น. นายกิตติ์พิวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจได้เข้ามาเจรจาให้พวกเรายุติการรวมกลุ่มแล้วแยกย้ายกันกลับ ซึ่งอาจมีแนวโน้มทำให้ผู้ถูกจับทั้ง 2 ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวจาก ตชด.ภาค 1 จึงขอให้พวกเรากลับไปคอยดูสถานการณ์ หากไม่มีความคืบหน้าก็ค่อยออกมารวมกันใหม่ อย่างไรก็ตามมวลชนบางส่วนแสดงความไม่พอใจเพราะต้องการปักหลักจนกว่าจะมีการปล่อยตัวก่อนถึงจะแยกย้ายกลับ

กระทั่งเวลา 17.30 น. พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน อ่านแถลงการณ์ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงถึงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 พร้อมอ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 15 ข้อ 3 ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทำกิจกรรม หรือการมั่วสุขใดๆ การกระทำดังกล่าวเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การกระทำนี้ถือเป็นความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่งผลให้มวลชนแสดงความไม่พอใจ จากนั้นได้มีกำลังของกองร้อยอารักขาควบคุมฝูงชนกว่า 2 กองร้อย กระจายกำลังปิดล้อมทางเข้าออกของห้างสามย่าน มิตรทาวน์ รวมทั้งปิดแยกปทุมวันและแยกสามย่าน ทำให้มวลชนที่ปักหลักอยู่หน้าห้างแตกฮือต้องถอยร่นเข้าไปในห้าง และปิดการจราจรบริเวณถนนพญาไทสองช่องทาง ซึ่งระหว่างควบคุมสถานการณ์ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมมวลชนได้สี่รายเบื้องต้นนำตัวไปที่ตชด.ภาค1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo