COVID-19

ชลบุรี ลุยตรวจตัดกรองโรงงาน นำร่องศรีราชา บางละมุง เข้มบ่อน-ลอบเข้าเมือง

ชลบุรี ลุยตรวจตัดกรองโรงงาน นำร่องพื้นที่เสี่ยงสูง ศรีราชา บางละมุง พร้อมเข้มลักลอบเล่นการพนัน แรงงานต่างด้าวแอบหนีเข้าเมือง ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR” ถึงข้อสรุปในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ในวันนี้ (15 มกราคม 2564) เพื่อหาแนวทางควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญคือ ชลบุรี ลุยตรวจตัดกรองโรงงาน ในพื้นที่ความเสี่ยงสูง โดยระบุว่า

ชลบุรี ลุยตรวจตัดกรองโรงงาน

“สรุปสาระสำคัญในการประชุมเพื่อทราบ หากมีประเด็นข้อสั่งการ ประกาศ คำสั่งที่เป็นทางการ ทางเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

สรุปรายงานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 3/2564 วันที่ 15 มกราคม 2564 ณ สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ประธานการประชุม พร้อมด้วยนายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญในการประชุม ดังนี้

1. ให้เพิ่มประสิทธิภาพ การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก เนื่องจากมีผู้ป่วยยืนยันกว่า 80% ที่มีการติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ ดังนั้น การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยเฉพาะ ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังสูง จึงมีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างจังหวัด กระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ในการตรวจคัดกรอง กลุ่มผู้ประกันตน ในสถานประกอบการในพื้นที่ จะนำร่องในสถานประกอบการ ในพื้นที่เสี่ยงสูง คือ อำเภอศรีราชา และอำเภอบางละมุง

2. เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ เข้มงวดกวดขัน ปัจจัยที่เป็นสาเหตุหลัก ในการแพร่ระบาด ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว และการลักลอบเล่นการพนัน ให้สร้างความเข้าใจกับประชาชน ถึงความผิดในการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ โดยเฉพาะในห้วงเวลา ของการเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการสั่งปิดตามคำสั่ง ให้ตรวจตราอย่างเข้มข้น เน้นสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเป็นหลัก

ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

3. เน้นการค้นหา ผู้ป่วยเชิงรุก ดังนั้น หากประชาชนท่านใด มีคนใกล้ชิด ที่มีอาการป่วย หรือเคยไปสถานที่เสี่ยง ตามที่ สสจ.ประกาศ ขอให้แจ้งบุคคลนั้น เข้ามาตรวจคัดกรองได้ที่ สสอ.หรือ สสจ.ในพื้นที่โดยเร็ว

4. ให้เปิดทำการเทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

5. หน่วยงานเสนอเข้าร่วมเป็น รพ.สนามเพิ่มเติม 2 ที่คือ วิทยาลัยการกีฬา และสำนักพุทธศาสนา ที่พุทธมณฑลบ้านบึง แต่เนื่องจากขณะนี้จังหวัดมี รพ.สนามอยู่แล้ว 3 แห่ง และยังรองรับผู้ป่วยได้อีกจำนวนมาก จึงยังไม่ขอใช้ทั้งสองสถานที่นี้

6. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ กระทบกับประชาชนในหลายกลุ่ม ทางรัฐบาล ได้มีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ ออกมาหลาย ๆ มาตรการ ซึ่งรายละเอียด จะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ สำรวจความเดือดร้อน ของประชาชนทุกกลุ่มในพื้นที่ และให้เร่งช่วยเหลือประชาชน ในเบื้องต้นก่อน หากเกินกำลังของอำเภอ ให้รายงานให้จังหวัดทราบ เพื่อพิจารณา ให้ความช่วยเหลือต่อไป

เป็นสรุปสาระสำคัญ ในการประชุมครั้งนี้ หากมีประเด็นข้อสั่งการ ประกาศ คำสั่งที่เป็นทางการ ทางเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

ชลบุรี 3

ด้าน นพ.วิชัย ธนาโสภณ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  รายงานสถานการณ์เบื้องต้น สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ (15ม.ค.) เป็นข้อมูลเร่งด่วน มียอดผู้ติดเชื้อ 4 ราย สะสม 634 ราย

ข้อมูลเบื้องต้น มีปัจจัยเสี่ยง ดังนี้

  •  อำเภอศรีราชา1 ราย

-ติดในผับ 1 ราย

  • อำเภอบางละมุง 3 ราย

– สัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัว 3 ราย

รายละเอียดต่างๆ อยู่ระหว่างสอบสวนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo