World News

ศาลสูงเกาหลีใต้ลงดาบจำคุก 20 ปี คดีทุจริตฉาว อดีต ปธน. ‘ปาร์คกึนเฮ’

ศาลสูงเกาหลีใต้พิพากษายืนจำคุก 20 ปี คดีทุจริตฉาว อดีตประธานาธิบดี “ปาร์คกึนเฮ”

วานนี้ (14 ม.ค. 64) ศาลฎีกาเกาหลีใต้ยืนยันคำพิพากษาจำคุก ปาร์คกึนเฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในการพิจารณาคดีอีกครั้ง โดยยังยืนยันโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ที่เคยมีการพิจารณาไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

ปาร์คกึนเฮ เกาหลีใต้ ทุจริต

ก่อนหน้านี้ในปี 2562 ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ปาร์คกึนเฮต้องโทษจำคุก 30 ปี แต่ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ศาลฎีกาได้ลดหย่อนให้เหลือโทษจำคุก 15 ปี โทษฐานติดสินบน และอีก 5 ปีสำหรับข้อหาอื่นๆ พร้อมปรับเงินมูลค่า 1.8 หมื่นล้านวอน หรือราว 491.54 ล้านบาท และริบทรัพย์สินมูลค่า 3.5 พันล้านวอน หรือราว 95.57 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 เธอยังเคยถูกตัดสินจำคุก 2 ปี ข้อหาแทรกแซงกระบวนการคัดเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ในขณะนั้น

ปาร์คถูกปลดจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม 2560 กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศที่ถูกฟ้องร้องในข้อหาทุจริต โดยเธอถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับ ชอยซุนซิล (Choi Soon-sil) เพื่อนสนิทของเธอ ในการบังคับให้บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ รวมถึงซัมซุง (Samsung) บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับมูลนิธิ 2 แห่งที่ชอยเป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้ ปาร์คยังถูกฟ้องในข้อหารับเงินสินบนจากหัวหน้าสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ (NIS) อีกด้วย

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คอร์รัปชั่น
ลี เมียง บัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ณ ศาลสูงกรุงโซลของเกาหลีใต้ ก.พ. 63

เมื่อปลายปี 2563 ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้เพิ่งตัดสินคดีทุจริตของ ลี เมียง บัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้อีกราย โดยพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ที่ตัดสินจำคุก ลี เมียง บัค เป็นเวลา 17 ปี ในข้อหาพัวพันการทุจริตหลายกรณี ซึ่งรวมถึงการรับสินบนและยักยอกเงิน

นอกจากการตัดสินจำคุกแล้ว ศาลสูงสุดยังตัดสินให้ลี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้นาน 5 ปี ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551 จ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 1.3 หมื่นล้านวอน หรือราว 359 ล้านบาท

ศาลสูงสุดระบุว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์ต่อข้อกล่าวหายักยอกเงินและรับสินบนนั้นถูกต้องแล้ว โดยอดีตประธานาธิบดีถูกตั้งข้อหายักยอกเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากดีเอเอส (DAS) ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเกาหลีใต้ ซึ่งเชื่อว่ามีอีเป็นเจ้าของภายใต้ชื่อที่ยืมมา

ซัมซุง

ลี ถูกพบว่า มีความผิดฐานรับเงินสินบนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ จากซัมซุง กรุ๊ป กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยเงินสินบนจำนวนนี้ถูกเสนอเป็นค่าใช้จ่ายแก่ทนายความสำหรับบริษัท DAS ซึ่งเผชิญคดีความทางกฎหมายในสหรัฐ เพื่อแลกกับการที่อดีตประธานาธิบดีรายนี้ให้อภัยโทษอีคุน-ฮี อดีตประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ล่วงลับ

โดย อีคุนฮี ประธานบริษัทซัมซุง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี ในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ ในวันที่ 25 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo