World News

ลูกสาว ‘หัวเว่ย’ ถูกขู่ฆ่า ‘จดหมาย-ลูกปืน’ ส่งถึงบ้านพักในแคนาดา

บีบีซี รายงานว่า นางเมิ่ง วันโจว รองประธานผู้บริหาร และหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของ หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติสัญชาติจีน ถูกขู่ฆ่าหลังได้รับจดหมายพร้อม กระสุนปืน จำนวนหนึ่ง ส่งมาที่บ้านพักของเธอซึ่งอยู่ระหว่างการกักบริเวณ ในนครแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา

คำให้การดังกล่าวได้รับการเปิดเผยที่ศาลสูงสุดรัฐบริติชโคลัมเบีย เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดย นายดัก เมย์นาร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ไลออน เก็ต ริสก์ แมเนจเมนต์ (Lions Gate Risk Management) บริษัทรักษาความปลอดภัยให้ซีเอฟโอหัวเว่ย

shutterstock 1251813772

นายเมย์นาร์ดให้การว่า นางเมิ่งได้รับจดหมายขู่ฆ่า 5 หรือ 6 ครั้ง ที่บ้านพักของเธอ ในเดือนมิ.ย.และก.ค.2563 และว่า จดหมายสามารถระบุตัวตนได้อย่างง่ายดายด้วยเครื่องหมายนอกจดหมาย อีกทั้ง บางครั้งมีกระสุนจำนวนหนึ่งภายในซองจดหมายด้วย

ขณะที่ปฏิกิริยาของตำรวจนครแวนคูเวอร์และการสอบสวนยังไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกจับกุมในเดือนธันวาคม 2561 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ตามหมายจับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเผชิญ ข้อหาฉ้อโกงธนาคาร และ ทำให้ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ภายหลังที่หัวเว่ยเจรจาธุรกิจกับอิหร่าน

คดีดังกล่าวสร้างความร้าวฉานระหว่างจีนและแคนาดา ทางการจีนเรียกร้องหลายครั้งให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง และตอบโต้ด้วยการควบคุมตัวพลเมืองแคนาดา 2 คน ในเรือนจำและสอบปากคำ

อย่างไรก็ดี นางเมิ่งได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา และถูกกักบริเวณในนครแวนคูเวอร์ ได้รับอนุญาตออกจากเคหะสถานระหว่าง 06.00-23.00 น. และต้องสวมสายรัดข้อเท้าติดตามด้วย ระบบพิกัดนำร่อง หรือ จีพีเอส ตามเงื่อนไขการประกันตัว

ซีเอฟโอหัวเว่ยยังว่าจ้างทีมงานรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลตลอด 24 ชั่วโมง ด้วย

นางเมิ่งเดินหน้าขอให้ศาลผ่อนคลายความเข้มงวดในการประกันตัว รวมถึงเลิกให้ทีมงานรักษาความปลอดภัยที่ติดตามตลอดในเวลากลางวัน

นอกจากนี้ นางเมิ่งอยู่ระหว่างการต่อสู้ทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อไปพิจารณาคดีในสหรัฐ ซึ่งทนายความจำเลยโต้แย้งว่า แคนาดาถูกสหรัฐร้องขอบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างได้ผล

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวนางเมิ่งเดินทางไปแคนาดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo