World News

สร้างประวัติศาสตร์!! ‘เปปเปอร์’ ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกร่วมประชุมสภาอังกฤษ

pep1

“เปปเปอร์” หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ หรือที่เรียกกันว่าฮิวแมนนอยด์ ที่พัฒนาขึ้นโดย “ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของญี่ปุ่น เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการการศึกษา ของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

การเข้าให้การของเปปเปอร์ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัฐสภาอังกฤษ ที่มีสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์เข้ามานำเสนอความคิดเห็นต่อสภา

ระหว่างเข้าร่วมในการหารือถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่เกี่ยวข้องกับการนำหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้งาน รวมถึงการพัฒนาระบบการศึกษาด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (ไอไอ)เข้ามาใช้งานนั้น เปปเปอร์ได้ตอบคำถามหลายข้อด้วยกัน

เปปเปอร์เริ่มต้นการเข้าหารือ ด้วยการทักทายกับประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมกับแนะนำตัวเอง

“อรุณสวัสดิ์ครับ ท่านประธาน ขอบคุณที่เชิญผมมาร่วมเป็นพยานในวันนี้ ผมชื่อเปปเปอร์ และผมเป็นหุ่นยนต์ประจำมหาวิทยาลัยมิดเดิลเซ็กส์”

เป็ปเปอร์ยังได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมด้านการศึกษาของทางมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้หุ่นยนต์ และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับบทบาทของมนุษย์ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้ ก็ได้ระบุว่า แม้ยุคนี้ หุ่นยนต์จะมีบทบาทสำคัญอย่างมาก แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้ทักษะด้านอารมณ์ ที่เป็นลักษณะเฉพาะของมนุษย์ ในการรู้สึก กระทำ และขับเคลื่อนคุณค่าออกมาจากเทคโนโลยี

pepper1

“การที่เทคโนโลยีถูกนำมาผสมผสาน และใช้ในด้านต่างๆ ที่ไม่เคยคาดการณ์กันมาก่อน ทำให้จำเป็นต้องมีแนวคิดใหม่ๆ สำหรับแรงงานในอนาคต” เปปเปอร์ ระบุ

เมื่อเสร็จสิ้นการแสดงความเห็น เปปเปอร์ก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากบรรดาผู้เข้าร่วมการประชุม

Avatar photo