Politics

กทม.เตรียมงบหมื่นล้านจัดหา ‘วัคซีนโควิด’ สำหรับคนกรุง!

“กทม.” เตรียมงบประมาณ 1,000 – 10,000 ล้านบาท จัดหา “วัคซีนโควิด” ชี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย – กระทบสุขภาพน้อยที่สุด

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19 ) ว่า วันนี้ ในพื้นที่กทม. พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย ภาพรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย เหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เกิดจากปัจจัยการควบคุมสถานที่ ที่ได้สั่งปิดสถานที่เสี่ยง และกำหนดให้ต้องสั่งซื้ออาหารกลับบ้านหลัง 21.00 น. ทำให้ผู้ติดเชื้อลดลง

นอกจากนี้ กทม. ได้ทำการตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ขณะนี้ ตรวจไปแล้ว 10,090 ตัวอย่าง โดยหลังจากนี้ต้องดุปัจจัยการระบาดในจังหวัดพื้นที่ติดต่อกับกทม. ซึ่งในปลายเดือนมกราคมนี้ จะประชุมร่วมกับจังหวัดใกล้กทม. และคณะแพทย์ เพื่อผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ หากสถานการณ์การติดเชื้อลดลง

พงศกร1411

โฆษกกทม. ยังกล่าวถึงการเตรียมพร้อมจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดของกทม.ว่า กทม.ได้ประมาณการงบประมาณเตรียมพร้อมสำหรับการจัดซื้อวัคซีน สำหรับประชากรในกทม. ที่มีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ที่ 1,000 – 10,000 ล้านบาท ขึ้นกับราคาวัคซีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลประกาศชัดมีงบประมาณสำหรับวัคซีนให้ประชาชนเพียงพออยู่แล้ว ในส่วนของกทม. ก็เช่นกัน เงินไม่เป็นปัญหา โดยเฉพาะเพื่อการควบคุมโรค คนไทยทุกคนต้องได้รับวัคซีน และกทม.พร้อมใช้งบประมาณหากต้องใช้ แต่ปัญหาที่ยังซื้อไม่ได้ อยู่ที่ความปลอดภัยของวัคซีน

ทั้งนี้ กทม. ได้มอบสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ ประสานใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการจัดหาวัคซีน ที่เหมาะสม ปลอดภัย และผลกระทบกับสุขภาพน้อยที่สุด ซึ่งกทม.ก็มีแนวทางเดียวกับรัฐบาลที่จะให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรก โดยเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน อยู่ระหว่างหารือกับคณะแพทย์ด้วยว่า หากฉีดวัคซีนชนิดหนึ่งแล้วเมื่อมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า จะฉีดซ้ำได้อีกหรือไม่ ต้องให้ได้ผลวิจัยที่แน่นอนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo