COVID-19

ระทึก! โควิด ฉะเชิงเทรา เจอเพิ่มพรวดวันเดียว 8 ราย จุดเสี่ยง ‘ห้าง ตลาดสด ตลาดนัด’

โควิด ฉะเชิงเทรา พุ่ง 8 รายวันนี้ ดันยอดสะสมรวม 26 ราย เปิดจุดเสี่ยง ห้างสรรพสินค้าโรบินสันฉะเชิงเทรา ตลาดสดบ่อบัว ตลาดนัดข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 1

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันเดียว 8 ราย ส่งผลให้ ขณะนี้จังหวัดฉะเชิงเทรามียอดผู้ป่วยสะสมรวม 26 ราย รักษาหายแล้วจำนวน 9 ราย และยังคงรักษาอยู่ใน โรงพยาบาลจังหวัดฉะเชิงเทรา 17 ราย

โควิด ฉะเชิงเทรา

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 รายใหม่ ตรวจพบจาก การสมัครใจเข้าตรวจของประชาชน ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราปฏิบัติการเชิงรุก เปิดให้ประชาชนที่คาดว่า เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่สัมผัส หรืออาจสัมผัส เข้ามาตรวจหาเชื้อฟรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ห้างโรบินสันฉะเชิงเทรา ในรายที่ 16, 17 และ 18 ของจังหวัด ซึ่งทำให้มีประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้สัมผัส เดินทางเข้ามาตรวจคัดกรองเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณศาลาจัตุรมุข หน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ จากการตรวจคัดกรองดังกล่าว ทำให้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจเมื่อวานนี้ถึง 6 ราย ส่วนอีก 1 ราย เป็นการสมัครใจตรวจที่ โรงพยาบาลพุทธโสธร และรายสุดท้าย เป็นผู้ต้องหาชาวกัมพูชา ถูกดำเนินคดี แทงเพื่อนร่วมชาติเสียชีวิต ในพื้นที่อำเภอบางปะกง แต่มาคุมขัง ในจุดคัดกรองแยกกักแรกรับ นักโทษเรือนจำกลาง ฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรา

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่า จุดเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 8 รายนี้ ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าโรบินสันฉะเชิงเทรา, ตลาดสดบ่อบัว และตลาดนัด ข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 1

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า มีมติในที่ประชุม ให้ขยายวันทำการของ หน่วยคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บริเวณศาลาจัตุรมุข ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา เพิ่มเติมอีก 3 วัน ในระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2564 อย่างไรก็ตาม หากพบว่าสถานการณ์ยังจำเป็นต้องตรวจคัดกรองเชิงรุกต่อ ก็สามารถขยายเวลาออกไปได้ โดยประสานงานกับ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

ฉะเชิงเทรา ไมตรี
ไมตรี ไตรติลานันท์

ในส่วนของโรงพยาบามสนามนั้น จังหวัดฉะเชิงเทราได้เตรียมพื้นที่ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 140 เตรียง โดยจะใช้ในกรณีพบติดเชื้อจำนวนมาก และไม่มีอาการ ซึ่งปัจจุบัน โรงพยาบาลหลักที่มีอยู่ 11 แห่งในจังหวัด สามารถรองรับได้

“โรงพยาบาลสนาม เราเตรียมไว้ใสำหรับ กรณีมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เตียงไม่พอ จะนำผู้ป่วยอาการไม่มาก เข้าไปพักรักษาตัว ในโรงพยาบาลสนาม”นายไมตรี กล่าว

ฉะเชิงเทรา กัมพูชา

พร้อมกันนี้ ยังมีการตั้งด่านหลักเพื่อคัดกรอง 3 แห่ง ที่ ตำบลแสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์, นครเนื่องเจต อ.เมือง และด่านแปลงยาว รวมทั้งมีด่านรองเตรียมไว้ 2 จุด เพื่อคัดกรองโควิด และแรงงานต่างด้าว โดยทุกด่าน จะให้คนที่ผ่านด่าน โหลดแอปหมอชนะ ซึ่งขณะนี้ในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีผู้ดาวน์โหลดแล้วนับแสนราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo