World News

เปิดชะตากรรม ‘ทรัมป์’ หากโดนอิมพีชเมนต์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเผชิญกระบวนการถอดถอน ที่อาจทำให้เขาต้องถูกปลดจากตำแหน่ง

แน่นอนว่า ผลที่ตามมาลำดับแรก ของการที่วุฒิสภาลงมติเห็นว่านายทรัมป์มีความผิดจริง คือ การปลดเขาออกจากตำแหน่ง ซึ่งดูเหมือนจะไม่ได้มีผลอะไร เนื่องจากขณะนี้เวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาเหลือน้อยเต็มที

shutterstock 1821865598 1

หลายฝ่ายยังพากันตั้งคำถามว่า ถ้านายทรัมป์ โดนถอดถอนแล้ว จะเป็นอย่างไร เพราะนอกจากเรื่องที่ว่า แม้จะไม่โดนถอดถอน เขาก็กำลังจะพ้นตำแหน่งอยู่แล้ว ข้อเท็จจริงอีกอย่างคือ กระบวนการนี้ ไม่มีแนวโน้มที่จะเสร็จทันวันที่นายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำใหม่ของสหรัฐ ในวันที่ 20 มกราคมนี้ แล้วเมื่อนายทรัมป์พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว การถอดถอนจะเกิดประโยชน์อะไร

แต่ฝ่ายเดโมแครตเห็นว่ากระบวนการยื่นถอดถอนนี้ เป็นวิธีแสดงออกถึงความไม่พอใจอย่างเป็นทางการต่อพฤติกรรมของประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แต่รวมถึงช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่เขาท้าทายและทำลายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนด้วย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงมติยื่นถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หรือ อีมพีชเมนต์ เป็นครั้งที่ 2  โดยกล่าวหาว่า เขายั่วยุให้เกิดการจลาจลด้วยการส่งเสริมให้ผู้สนับสนุนของเขาบุกรัฐสภา

อย่างไรก็ดี การจะปลดเขาออกจากตำแหน่งได้ วุฒิสภาจะต้องเห็นว่า เขามีความผิดตามข้อกล่าวหาเหล่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องมีเสียงข้างมาก 2 ใน 3 แต่ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเกิดขึ้น

แม้ว่าการไต่สวนอาจเริ่มขึ้น หลังจากที่เขาสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้ว แต่หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด นั่นหมายความว่า นายทรัมป์อาจถูกห้ามรับตำแหน่งในหน่วยงานของรัฐอีก และถูกตัดสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่จะได้รับ ในฐานะอดีตประธานาธิบดีด้วย

shutterstock 1893268816

คนแรกในประวัติศาสตร์ อิมพีชเมนต์ 2 รอบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่โดนลงมติ “อิมพีชเมนต์” หรือถอดถอนออกจากตำแหน่ง เป็นครั้งที่ 2  หลังจาก สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติ 232 ต่อ 197 เสียง ที่จะดำเนินกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง

การเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมตัวประท้วงคัดค้านการรับรองนายโจ ไบเดน เป็นผู้นำประเทศ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 5 คน

การลงคะแนนเสียงครั้งประวัติศาสตร์นี้ ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ทรัมป์ จะหมดวาระดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม มติถอดถอนของสภาล่างนี้ ไม่ได้ทำให้ทรัมป์หลุดออกจากเก้าอี้ในทันที แต่แรงกดดันทางการเมืองจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ที่ขณะนี้พรรคริพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมาก แต่จะพลิกกลับมาอยู่ในความควบคุมของพรรคเดโมแครตภายในเดือนนี้

สหรัฐ

เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐ คนไหนอีกบ้างที่ถูกยื่นถอดถอน

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เคยถูกยื่นถอดถอนจากการเบิกความเท็จต่อหน้าคณะลูกขุนใหญ่ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม หลังจากที่เขาโกหกเรื่องความสัมพันธ์กับน.ส.โมนิกา ลูวินสกี อดีตนักศึกษาฝึกงานในทำเนียบขาว และยังถูกกล่าวหาว่า เขาขอให้เธอโกหกเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

เมื่อกระบวนการไต่สวนเข้าสู่วุฒิสภาในปี 2542 การลงมติชี้ว่าเขามีความผิด ก็ยังไม่ถึง 2 ใน 3 ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอในการปลดประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง

อีกคนคือ นายแอนดรูว์ จอห์นสัน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ถูกยื่นถอดถอนในปี 2411 โดย 1 ในข้อกล่าวหาที่มีต่อเขาคือ การสั่งปลดรัฐมนตรีกระทรวงการทำสงครามโดยขัดต่อเจตจำนงของรัฐสภา

นายจอห์นสัน รอดพ้นจากการถูกลงมติถอดถอน ซึ่งต้องการเสียงส่วนใหญ่จำนวน 2 ใน 3 ในวุฒิสภา เพียงแค่เสียงเดียวเท่านั้น

ส่วนนายริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐ ลาออกในปี 2517 ก่อนที่เขาจะถูกยื่นถอดถอนจากเรื่องอื้อฉาววอเตอร์เกต (Watergate)

shutterstock 302588516
บิล คลินตัน

สมาชิกพรรครีพับลิกันกี่คน ที่จะลงมติยื่นถอดถอนทรัมป์

น.ส. ลิซ เชนีย์ ส.ส. พรรครีพับลิกันที่อายุน้อยที่สุดเป็นลำดับ 3 ประกาศว่าจะสนับสนุนกระบวนการยื่นถอดถอน โดยระบุว่า นายทรัมป์ “ปลุกเร้าม็อบนี้ ระดมม็อบ และจุดชนวนของการโจมตีนี้ขึ้น”

“ยังไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐคนไหน ที่ทรยศต่อการทำหน้าที่ และคำปฏิญาณต่อรัฐธรรมนูญมาก่อน” ส.ส. รัฐไวโอมิง ซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตรองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.พรรครีพับลิกันอย่างน้อยอีก 4 คน ที่ระบุว่า จะลงมติสนับสนุนกระบวนการถอดถอนเช่นกัน

สื่อสหรัฐ รายงานว่า นายเควิน แม็กคาร์ที ผู้นำฝ่ายรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พันธมิตรของนายทรัมป์  ที่ออกมาบอกแล้วว่า เขาคัดค้านการยื่นถอดถอน ตัดสินใจที่จะไม่ขอให้สมาชิกพรรครีพับลิกันลงมติค้านมาตรการนี้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า นายมิตช์ แม็กคอนเนลล์ ผู้นำฝ่ายรีพับลิกัน ในวุฒิสภากล่าวกับคนสนิทว่า เขารู้สึกพอใจที่ฝ่ายเดโมแครต ต้องการจะยื่นถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะเขาเชื่อว่า นี่จะเป็นการช่วยกำจัดนายทรัมป์ให้พ้นไปจากพรรครีพับลิกัน

ที่มา : บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo