World News

คนแรกในประวัติศาสตร์! ‘ทรัมป์’ เจอ ‘อิมพีชเมนต์’ รอบ 2

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่โดนลงมติ “อิมพีชเมนต์” หรือถอดถอนออกจากตำแหน่ง เป็นครั้งที่ 2  ด้วยข้อกล่าวหาว่า เป็นผู้ปลุกปั่นการจลาจล

เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติ 232 ต่อ 197 เสียง ที่จะดำเนินกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง การเคลื่อนไหวที่มีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมตัวประท้วงคัดค้านการรับรองนายโจ ไบเดน เป็นผู้นำประเทศ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 5 คน

shutterstock 1585235179

การลงคะแนนเสียงครั้งประวัติศาสตร์นี้ ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ทรัมป์ จะหมดวาระดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม มติถอดถอนของสภาล่างนี้ ไม่ได้ทำให้ทรัมป์หลุดออกจากเก้าอี้ในทันที แต่แรงกดดันทางการเมืองจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ที่ขณะนี้พรรคริพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมาก แต่จะพลิกกลับมาอยู่ในความควบคุมของพรรคเดโมแครตภายในเดือนนี้

ไม่เพียงแต่ฝั่งเดโมแครตเท่านั้น แต่ ส.ส. พรรครีพับลิกัน 10 คน ยังลงชื่อร่วมลงมติถอดถอนทรัมป์ด้วย ซึ่ง ส.ส. พรรคเดโมแครต นำโดยนางเเนนซี เพโลซี ประธานสภาล่างสหรัฐ ระบุว่า การปล่อยให้ทรัมป์อยู่ในวาระจนครบตำแหน่ง จะเป็นภัยต่อความมั่นคง ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

“เราถูกขอให้หลับตาข้างเดียวต่ออาชญากรรม การทุจริต และการไม่เคารพกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง ของประธานาธิบดีทรราชย์ของเราในทำเนียบขาว” นางอิลฮาน โอมาร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคเดโมแครต กล่าวระหว่างการอภิปราย ในญัตติการถอดถอนนี้

“เราในฐานะของชาติ ไม่อาจจะนิ่งดูดายได้อีกต่อไป”

shutterstock 1890413458

หลังจากนี้ กระบวนการถอดถอนจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อเปิดไต่สวน และตัดสินว่าประธานาธิบดีสหรัฐ มีความผิดหรือไม่ โดยกฎหมาย ระบุว่า ต้องมีเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของวุฒิสภาตัดสินว่า นายทรัมป์มีความผิด ซึ่งหมายความว่า จะต้องมีวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 17 คน ลงมติเอาผิดนายทรัมป์ โดยรายงานข่าวของสื่ออเมริกันบางราย ระบุว่า ขณะนี้มี วุฒิสมาชิกรีพับลิกันมากถึง 20 คน ที่มีโอกาสจะลงมติเอาผิดนายทรัมป์

อย่างไรก็ดี ลำดับเวลาของการไต่สวนของวุฒิสภา ยังไม่ชัดเจน แต่ไม่น่าจะเสร็จทันก่อนที่นายทรัมป์จะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่นายไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

วุฒิสภาอาจใช้การไต่สวนกระบวนการถอดถอน เพื่อปิดกั้นไม่ให้นายทรัมป์ลงสมัครเลือกตั้งได้อีก โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐระบุว่า มีแผนที่จะสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo