Business

ตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2 ไม่ใช้วันนี้ คลังคาดมีถึง 1.6 ล้านคน

ตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2 ไม่ใช้วันนี้ คลังคาดจะมีจำนวน1.6 ล้านคน เตรียมเสนอครม. เปิดลงทะเบียนรอบใหม่อีกครั้ง 20 ม.ค.นี้  
วันนี้ (14 ม.ค.) จะเป็นวันสุดท้าย สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 2 แต่ยังไม่เคยใช้งานเลย จะ “ถูกตัดสิทธิ” ทันทีวันนี้ ตามโครงการได้เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิไป เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 และเปิดให้ใช้งานได้วันแรกเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 ผู้ได้รับสิทธิต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS ดังนั้นวันนี้หากผู้ใดยังไม่ใช้สิทธิจะถูกตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2 ทันที

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เชื่อว่าโครงการคนละครึ่งจะมีสิทธิ์คงเหลือมากกว่า 1 ล้านสิทธิ์  เป็นสิทธิ์ที่คงเหลือจากเฟส1 จำนวน 5 แสนสิทธิ และเฟส 2 จำนวน 5 แสนสิทธิ์  มาจากที่ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านเกณฑ์ และผู้ที่ได้รับสิทธิ์ แต่ยังไม่มีการใช้จ่ายภายใน 14 วัน ก็ต้องถูก ตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2

ตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2 วันนี้

นายอาคม กล่าวว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบใหม่อีกประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ช่วงปลายเดือน มกราคม 2564 ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตรียมการมาตลอดจากเฟสที่ 1 เหลือประมาณ 5 แสนสิทธิ์ ส่วนเฟส 2 คงเหลือประมาณ 5 แสนสิทธิ์เช่นกัน โดยมาจากผู้สมัครไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน จนโดนตัดสิทธิ์ รวมแล้วประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ และจะนำเข้า ครม. ในวันที่ 19 มกราคม 2564

ตัดสิทธิคนละครึ่งเฟส 2

ตัดสิทธิ คนละครึ่งเฟส 2 รอเปิดใหม่

ส่วนเรื่องการลงทะเบียนกำหนดไว้คร่าว ๆ เมื่อ ครม. เห็นชอบในวันที่ 19 มกราคม 2564 จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 มกราคม 2564 โดยมีผู้ลงทะเบียนสำเร็จจะสามารถใช้จ่ายได้ในวันที่ 25 มกราคม 2564

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอให้พิจารณาอนุมัติเปิดลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ที่คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ช่วงปลายเดือน มกราคม 2564

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  ได้ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ทั้ง เฟส 1และเฟส 2 รีบใช้สิทธิภายในวันนี้ (14 ม.ค.) โดยมีข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุด 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว หากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำไปเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกทันที

สำหรับตัวเลข 1.6 ล้านคน ประกอบด้วย 1.ผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่คงเหลือสิทธิอยู่ 4.5 แสนคน ก็จะนำไปเสนอครม. ให้เห็นชอบ เพื่อมาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง และ 2.ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 อีก 5 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 3.8 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.2 ล้านคน  หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน ส่วนนี้จะนำไปเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ทางสศค. จึงขอให้ผู้ได้รับสิทธิเร่งใช้จ่ายให้ทัน ภายในระยะเวลาที่กำหนด

 ประชาชนชื่นชอบ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง ถือเป็นหนึ่งในมาตรการโครงการของรัฐที่ได้รับความสนจากประชาชนจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า หรือร้านค้าตามตลาดนัด ถือว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากกับโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล

“แม้จะเป็นวงเงินที่มีจำนวนไม่มาก แต่ก็ช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน ในสถานการณ์อย่างนี้ได้ โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประชาชนไม่สามารถทำมาหากินได้เหมือนเมื่อก่อน เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลโครงการคนละครึ่งสามารถช่วยบรรเทาได้” ประชาชรายหนึ่งระบุ

โครงการคนละครึ่งเงื่อนไขการใช้งาน ผู้รับสิทธิสามารถช้อปได้ต่อเมื่อเติมเงินของตัวเองเข้าไปในระบบ “เป๋าตัง” ก่อนซื้อสินค้า ทุกครั้งที่มีการจับจ่ายผ่าน “เป๋าตัง” รัฐจะออกเงินให้ 50% เจ้าของสิทธิจ่ายเองอีก 50% และสามารถใช้ได้ไม่เกินวันละ 300 บาท รัฐจ่าย 150 บาท ผู้ใช้สิทธิจ่าย 150 บาท

ตัดสิทธิคนละครึ่งเฟส 2

คนละครึ่งเฟส 2 เงื่อนไขการใช้  

ทั้งนี้ระยะเวลาของมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 ได้เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 มี.ค. 2564 รวมระยะเวลา  3 เดือน โดยมีเงื่อนไข

1. รัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้สิทธิจ่ายเอง 50% และจำกัดสิทธิไม่เกิน 150 บาทต่อวัน หรือตลอดทั้งมาตรการ 3,500 บาท

2. การใช้จ่ายได้กับร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่งเท่านั้น

3. การใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เท่านั้น โดยการเติมเงินเข้าไปเพื่อไว้ใช้จ่าย

4. ระบบจะไม่หักสิทธิ หากในแต่ละวันใช้เงินไม่หมด โดยระบบจะคืนสิทธิที่ไม่ได้ใช้เข้ายอดรวมของผู้ได้รับสิทธิ และคำนวณสิทธิใหม่ในเวลา 06.00 น. ของทุกวัน

5. การใช้สิทธิสามารถใช้ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight