Politics

วิบากกรรม ‘จำนำข้าว’ ยังไม่จบ ปปง. สั่งอายัดทรัพย์ ‘เสี่ยเปี๋ยง’ เพิ่ม 7 รายการ

วิบากกรรม “จำนำข้าว” ยังไม่จบ ปปง. สั่งอายัดทรัพย์ “เสี่ยเปี๋ยง” เพิ่ม 7 รายการ 13 ล้าน คดีทุจริตสหกรณ์รถไฟ-ยาเสพติดโดนด้วย

พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมการเงิน ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวานนี้ (12 ม.ค. 64) ว่า บอร์ดมีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีสำคัญ 3 คดี ประกอบด้วย

จำนำข่าว เสี่ยเปี๋ยง

1.คดีทุจริตจำนำข้าว นายอภิชาต จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง) และพวกพร้อมผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งบริษัท ทีซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน จึงมีคำสั่งให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มเติมอีก 7 รายการ เป็นสังหาริมทรัพย์ประเภทเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติ และเงินฝากในบัญชีเงินธนาคารพร้อมดอกผล รวมมูลค่าประมาณ 13,716,609.55 บาท

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันได้ยึดอายัดทรัพย์ไว้แล้วจำนวน 16 ครั้ง มูลค่าทรัพย์สินจำนวน 16,221 ล้านบาท

2.คดีทุจริตโกงเงินออมทรัพย์สโมสรรถไฟ กรณีนายบุญส่ง หงษ์ทอง อดีตประธานที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งสหกรณ์ กับพวก ร่วมกันทุจริตด้วยการนำเงินออกจากสหกรณ์ฯ ไปซื้อที่ดินและทรัพย์สินอื่นๆ จำนวนมาก และปกปิดการลักทรัพย์ โดยการทำเอกสารการกู้เงินปลอมและมติของคณะกรรมการเพื่อปิดบังไม่ให้คณะกรรมการและผู้ตรวจสอบบัญชีทราบ มีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน บอร์ดจึงมีมติให้ยึดอายัดทรัพย์เพิ่มอีก 163 รายการ มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

3.คดีเครือข่ายค้าเสพติดข้ามชาติ  นายสุนทร มาเยอ กับพวก ซึ่งเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของ “นายเชี่ยงมา” หรือ “เฮียช้าง” นักธุรกิจชาวจีน และเป็นเครือข่ายฟอกเงินยาเสพติดรายใหญ่

โดยนายสุนทรเป็นผู้ขับรถขนยาเสพติดจำนวน 9,400,000 เม็ด และได้หลบหนีไปในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย ต่อมาตำรวจได้ยึดยาเสพติด รถยนต์กระบะ และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายสุนทร พบว่า มีการหมุนเวียนเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท และยังมีพฤติการณ์โอนเงินเข้าออกบัญชีบุคคลอื่นหลายราย ซึ่งเจ้าของบัญชีที่รับโอนหรือที่โอนเข้าส่วนใหญ่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อีกส่วนหนึ่งเป็นบัญชีของผู้ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง เส้นทางการเงินมีทั้งในและนอกประเทศที่ต้องสงสัยว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด บอร์ดจึงมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์จำนวน 39 รายการ เป็นห้องชุดเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร กองทุนหลักพร้อมดอกผล รวม 11,540,522.54 บาท

“ทั้ง 3 คดี ปปง. จะยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง” พล.ต.ต.ปรีชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo