COVID-19

หมอมนูญ ชงแผนฉีดวัคซีน เริ่มฉีดคนไทย-แรงงานต่างชาติ 1 โดสปีนี้ อย่ารอปีหน้า

หมอมนูญ แนะแผนฉีดวัคซีนคนไทย หลังฉีดกลุ่มเสี่ยงยังมีเหลือ ควรฉีดคนไทย แรงงานต่างชาติ ปีนี้ คนละ 1 โดสก่อน อย่ารอฉีด 2 โดสปีหน้า

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แนะรัฐบาลควรเริ่มฉีดวัคซีนให้คนไทย แรงงานต่างด้าวปีนี้ก่อน คนละ 1 โดส อย่ารอปีหน้า เพราะมีวัคซีนพอฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง และ 1 โดสสำหรับคนที่เหลือ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๑๑๓

“หลายสิบประเทศ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ให้ประชาชนของตนเอง ปีนี้รับประกันได้เลยว่า วัคซีนมีไม่พอใช้ทั่วโลก

ไทยสั่งวัคซีนโควิด-19 จากซิโนแวค ประเทศจีน 2 ล้านโดสเริ่มเดือนกุมภาพันธ์ และวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาอีก 26 ล้านโดสเริ่มเดือนพฤษภาคม เจรจาขอซื้อเพิ่มจากแอสตราเซเนกาอีก 35 ล้านโดส รวมเป็น 63 ล้านโดสสำหรับคนไทย 30 กว่าล้านคนปีนี้ เพราะต้องฉีดคนละ 2 โดส

ผมขอเสนอความเห็นว่า ประเทศไทย ควรจะเร่งฉีดให้คนไทย และแรงงานต่างชาติคนละ 1 โดสปีนี้เลย ดีกว่าให้ประชาชนอีกครึ่งประเทศรอถึงปีหน้า เรามีวัคซีนเพียงพอให้ฉีด 2 โดสสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง และ 1 โดสสำหรับคนที่เหลือ (ยังไม่รวมเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี และหญิงตั้งครรภ์ รอการศึกษาเพิ่มเติม)

ถ้าดูประสิทธิภาพของตัวอย่างวัคซีนไฟเซอร์ (ดูกราฟ) วัคซีนเริ่มลดการป่วย และเสียชีวิต เมี่อรับเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังวันที่ 14 ของการฉีดวัคซีนเข็มแรก ที่ต้องฉีด 2 โดส ก็เพื่อให้วัคซีนมีฤทธิ์ป้องกันการป่วย เมี่อรับเชื้อระยะเวลานานขึ้น คนที่ได้รับวัคซีน 1 โดสปีนี้ ให้ฉีดซ้ำอีก 1 โดสเมื่อไหร่ที่สามารถสั่งวัคซีนเพิ่มปีหน้า

ผมคิดว่าวิธีนี้ อาจสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าให้ 2 โดส 30 กว่าล้านคนปีนี้ และให้คนอีกครึ่งประเทศรอฉีดวัคซีนปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo