General

มี 2 สูตร เร่งตายเร็ว! ผลตรวจออกแล้ว ส่วนผสมยามรณะ ‘เคนมผง’

ผลตรวจออกแล้ว ส่วนผสม “เคนมผง” พบมี 2 สูตร ทั้งเฮโรอีน ยาอี ยาเค ยานอนหลับ แต่ไม่มีไอซ์ และนมผง เผยอันตรายมาก เร่งตาย เพราะไม่รู้สึกถึงผลข้างเคียง

วันนี้ (12 ม.ค.)  พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ 6) ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานพยาธิวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ซึ่งเป็นตัวยาถูกระบุชื่อว่า “เคนมผง” ที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุท้องที่ สน.วัดพระยาไกร ว่า มีของกลางที่ถูกส่งมาตรวจพิสูจน์ 2 ชิ้น

ชิ้นแรกตรวจพบสารเสพติด 2 ตัว คือ เคตามีน และไดอะซีแพม เป็นกลุ่มยานอนหลับ วัตถุพยานชิ้นที่ 2 ตรวจพบสาร 3 ชนิด คือ เคตามีน เฮโรอีน และยาอี

เคนมผง

ทั้งนี้ กรณีสูตรไม่ตายตัว เนื่องจากขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่า จะนำส่วนผสมมารวมกันอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามต้องการ โดยทั้ง 2 สูตรไม่พบส่วนผสมของไอซ์และนมผง ตามชื่อยาที่เรียกกัน เชื่อว่าแหล่งที่มาของสารมาจากคนละแหล่ง

ตัวสารที่ความรุนแรงมากที่สุดคือเฮโรอีน หากได้รับเกินขนาด จะถึงขั้นเสียชีวิตได้ รองลงมาเป็นเคตามีน รบกวนการทำงานของหัวใจได้ ส่วนยานอนหลับจะมีฤทธิ์เบากว่า ยกเว้นได้รับปริมาณมาก ๆ ก็ทำให้เสียชีวิตได้

พล.ต.ต.ธนิต กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ “เคนมผง” ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต เนื่องจากมีการใช้ยารวมกัน ทำให้เกิดพิษสะสมเพิ่มเติม ส่งเสริมความความแรงของพิษต่อร่างกาย และต่ออวัยวะอย่างรุนแรง และเฉียบพลันมากขึ้น บางครั้งเป็นการเกิดผลข้างเคียงของยาตัวอื่น ทำให้เวลาเสพเข้าไปไม่รู้สึกถึงผลข้างเคียง ทำให้มีความเสี่ยงได้รับยาที่สูงเกินขนาด จนกระทั่งถึงแก่ชีวิต

สำหรับการเสพเคตามีน มีฤทธิ์กดประสาท ลดการเจ็บปวด ทำให้การรับรู้แสงสีเสียงผิดปกติ ทำให้เคลิบเคลิ้ม มีผลต่อความดันโลหิตสูง ลดอัตราการหายใจ มีอาการฝัน แต่เมื่อเสพในปริมาณมากทำให้เสียชีวิต

หากมีส่วนผสมของยาอี ที่มีฤทธิ์ต่อระบบหัวใจ ก็จะทวีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนยานอนหลับเชื่อว่า ผู้เสพนำมาผสมขึ้นเนื่องจากผู้เสพมีภาวะดื้อยา จึงนำยานอนหลับ ซึ่งหาได้ง่ายมาผสมเพื่อให้เกิดตัวยาใหม่

การผสมตัวยาหลายชนิด ทำให้เกิดผลข้างเคียงของยาชนิดอื่น ทำให้ผู้เสพไม่รับรู้ถึงผลข้างเคียง และเสพเพิ่มขึ้น จนถึงขีดอันตราย ซึ่งมีการตรวจพบสูตรยาในลักษณะนี้มานานแล้ว โดยมีการผสมมากสุด 3 ชนิด ในเมืองนอกนิยมเสพยาลักษณะนี้ แต่การเสียชีวิตหมู่ 6 ศพ ถือว่าพบครั้งแรกที่เสียชีวิตพร้อมกัน

ล่าสุด ขณะนี้ สน.วัดพระยาไกร ได้ส่งผู้เสียชีวิต รายที่ 7 จากการเสพยาเคนมผง ให้สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจพิสูจน์ชันสูตร คาดว่า จะทราบผลเร็ว ๆ นี้ จึงฝากเตือนประชาชนว่า ยาเคนมผงไม่ใช่สารเสพติดธรรมดาที่เสพได้ผลตามต้องการ แต่เป็นสารเสพติดรุนแรงหลายชนิดรวมกัน อันตรายร้ายแรง ทำให้เสียชีวิตได้โดยไม่คาดคิด

เคนมผง

เคนมผง ระบาดหนักเมืองกรุง-ชานเมือง ดับแล้ว 12 ศพ

ก่อนหน้านี้  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดถึง 9 คนภายในคืนเดียว เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มนักเสพคือ “เคนมผง” ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำศพผู้เสียชีวิต เพื่อชั้นสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมาว่า ยาตัวนี้น่าจะมาจากการผสมระหว่าง เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์และยานอนหลับชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาททำให้เกิดผลต่อร่างกายประมาณหนึ่ง เป็นเรื่องการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาอยากลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร

ส่วนผู้เสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิต แต่จะเสียชีวิตจากยาเสพติดหรือไม่นั้น ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนยาเสพติดตัวนี้จะมีส่วนผสมอะไรบ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อยู่ระหว่างนำไปตรวจวิเคราะห์ น่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ภายหลังทราบเรื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.ปส. แม่งานเรื่องยาเสพติดไปสุ่มตรวจสอบตามสถานที่คาดว่า ยาเสพติดตัวนี้ จะแพร่ระบาด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการที่คาดว่ายาเสพติดตัวนี้จะแพร่ระบาดและให้เร่งดำเนินการกวาดล้างทันที

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยกรณี ยาเคนมผง ว่า เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ที่ผสม เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ คาดว่ายาดังกล่าว มีที่มาจากจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากพื้นที่ปทุมธานี เป็นแหล่งพักยา และสามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย

สำหรับผู้เสียชีวิต จากการวิเคราะห์เบื้องต้น พบว่า มีอาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก ซึ่งเป็นอาการของผู้เสพยาเกินขนาด โดยผู้เสพจะมีอาการมึนเมา เหมือนคนเมาเหล้า มีอาการสะลึมสะลือ แต่ไม่มีกลิ่นสุรา

ล่าสุด วันนี้ (11 ม.ค.)  รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจ้งว่า กรณีกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพฯ พากันเสพ “เคนมผง” จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิต 8 ราย ได้แก่ พื้นที่ สน.วัดพระยาไกร เสียชีวิต 6 ราย, สน.สุทธิสาร เสียชีวิต 1 ราย, สน.ทุ่งมหาเมฆ 1 รายนั้น ขณะนี้ทราบว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย ในพื้นที่ สน.บางโพงพาง เสียชีวิต 2 ราย และ สน.จรเข้น้อย เสียชีวิต 2 ราย

จากการสืบสวนของตำรวจทราบว่า ยาชนิดดังกล่าวถูกนำมาจำหน่ายในย่านพระราม 3 และคาดว่า จะมีผู้ได้รับผลกระทบจากการเสพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo