Business

จ่อเปิด ‘ตลาดกลางกุ้ง’ 25 มกราคมนี้ ขอดูสถานการณ์อีก 1-2 สัปดาห์

จ่อเปิดตลาดกลางกุ้ง 25 มกราคมนี้ หลังทะยอยปล่อยกลุ่มผู้ติดเชื้อจากตลาดกุ้ง กลับที่พักแล้วเกือบ 600 คน แต่ต้องประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์

เพจเฟซบุ๊ก “ข่าวสารสมุทรสาคร Samut Sakhon News” ได้แชร์ข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ต้น กาคาบข่าว” ที่ระบุว่า จังหวัดสมุุทรสาคร เตรียมพิจารณาเปิดตลาดกลางกุ้ง ในวันที่ 25 มกราคมนี้ หลังจากเริ่มทะยอยส่งผู้ติดเชื้อกลับที่พัก มั่นใจไม่แพร่เชื้อแน่นอน แต่ต้องดูสถานการณ์ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ก่อน โดยระบุว่า

ตลาดกลางกุ้ง

“โควิด-19 บ้านผม วันนี้ (10 มกราคม 2564) ปล่อยกลุ่มผู้ติดเชื้อจากตลาดกุ้ง ที่มากักอยู่สนามกีฬา กลับที่พักได้ 292 คน พรุ่งนี้ (11  มกราคม 2564) ปล่อยเพิ่มอีกราว 300 คน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด บอกว่า คนที่ติดเชื้อโควิด จะแพร่เชื้อได้ใน 10 วัน นับจากวันที่ติดเชื้อวันแรก ถึงต้องเอาคนที่ตรวจพบเชื้อมากักตัว เมื่อเกิน 10 วัน ถือปลอดภัยไม่แพร่เชื้อ

คนกลุ่มนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระบุ หายแล้วไม่แพร่เชื้อแน่นอน ส่วนโอกาสกลับไปติดเชื้อซ้ำ มีน้อยมาก เพราะเป็นผู้มีภูมิแล้ว (ภูมิคุ้มกัน)

คนกลุ่มนี้จะพักนอกตลาดกุ้ง หรือจะเข้าพักในตลาดกุ้งก็ได้ แต่ถ้าเข้าพักที่ตลาดกุ้ง จะออกมาข้างนอกไม่ได้ เพราะกลัวชาวบ้านที่ไม่เข้าใจแตกตื่น

จังหวัดวางแผนเปิดตลาดกุ้งวันที่ 25 มกราคม 2564 (แต่ต้องประเมินสถานการณ์รายวัน)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด บอกที่เปิดได้ เพราะกลุ่มที่อยู่ในตลาดกุ้งประมาณ 900 กว่าคน (กลุ่มไม่ติดเชื้อ) จะครบกำหนดสังเกตอาการ 14 วัน ในวันที่ 22 มกราคม 2564 แต่ก่อนเปิดต้องจับตรวจหาเชื้อแบบ 100%

ส่วนการตรวจหาเชื้อเชิงรุก นพ.สาธารณสุข มีแผนสแกนเป้าหมายเพิ่มอีก 30,000 คน ตามกลุ่มเสี่ยง หากพบโรงงานไหนมีคนติดโควิดเกิน 10% จะเข้าควบคุมโรค 100 % หากพบต่ำกว่า 10% จะเข้าควบคุมเป็นจุดๆ

รพ 1

นพ.สาธารณสุข บอกอีกว่า การสแกนตรวจเชิงรุกที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า การระบาดไม่ได้เกิดในวงกว้าง ส่วนใหญ่ระบาดเป็นจุดๆ
จากท่าทีของผู้ใหญ่ในจังหวัด มองแนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น แต่ไม่มีใครกล้าประมาท มาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างยังสำคัญ

ผู้ใหญ่ในองค์กรภาคเอกชน เตรียมกระซิบให้จังหวัดผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ทำมาหากินได้บ้าง แต่ขอดูตัวเลขการตรวจเชิงรุกในสัปดาห์หน้า ก่อนตัดสินใจ

โรงพยาบาลสนามเหมือนจะพอรับมือ แต่ รอง ผวจ.ที่รับผิดชอบ ก็ยังต้องหาเผื่อเอาไว้

ปัจจัยหลายอย่างทำให้ดูเหมือนสถานการณ์จะดีขึ้น รอลุ้นก็แต่ตัวเลขตรวจเชิงรุกในสองสัปดาห์ข้างหน้า ตอนนี้ได้แต่ภาวนาให้ตัวเลขดีขึ้นจริงๆ ทุกคนจะได้ลืมตาอ้าปากสักที

บอกตรงๆตั้งแต่โควิดรอบแรก จนรอบใหม่ ผมยังคงวนเวียนอยู่แต่ในสมุทรสาคร ยิ่งคิดไปคิดมาก็อยากไปนอนโง่ ๆ ริมทะเลจริง ๆ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo