Economics

‘รมว.พาณิชย์’ รับโควิดฉุดการค้าชายแดน ‘ไทย-เมียนมา’ ดิ่ง 30-40%

“รมว.พาณิชย์” เดินหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน หลังล็อตที่ 8 จะหมดอายุวันที่ 31 มกราคมนี้ รับ “โควิด” ฉุดการค้าชายแดน – ตัวเลขส่งออก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงพาณิชย์ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่า เราจะเดินหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ซึ่งตอนนี้อยู่ในล็อตที่ 8 จะหมดอายุวันที่ 31 มกราคมนี้ มีสินค้าจำนวนมากเข้าร่วมลดสูงสุดถึง 80% ประชาชนสามารถไปเลือกซื้อได้ หลังจากช่วงดังกล่าวแล้วได้ให้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปดูอยู่ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไปได้อีกบ้าง โดยจะปรึกษากระทรวงการคลังด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวไม่ได้ใช้งบประมาณ แต่อาศัยความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อลดราคาสินค้าและค่าบริการประชาชนยามยาก

134474171 4357426767617337 1126910579828194296 o

เมื่อถามว่าสถานการณ์การระบาดโควิด-19 รอบ 2 กระทบการค้าขายอย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่เห็นชัดคือการค้าชายแดนกระทบการส่งออกผ่านแดน อย่างชายแดนเมียนมาลดลงไป 30-40% ลาว กัมพูชา เฉลี่ยที่ 10-20% เป็นภาวะวิกฤติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงตัวเลขการส่งออกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ที่มีออเดอร์ แต่ไม่มีตู้ใส่ ซึ่งเป็นปัญหาของหลายประเทศ เนื่องจากตู้ไปค้างที่สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมาก ตอนนี้เร่งแก้ปัญหาอยู่ร่วมกับภาคเอกชน

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ มีโรงงานใช้ผลิตอยู่ประมาณ 30 กว่าโรงในประเทศ ยังคุมราคาชิ้นละไม่เกิน 2.50 บาท จากการตรวจสอบของพาณิชย์จังหวัด ที่รายงานเข้ามาราคาก็อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว หากพบการกระทำผิดกฎหมายก็จะมีการดำเนินคดี

ส่วนหน้ากากผ้าสามารถขายได้ตามกลไกตลาด ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนให้ผลิตเยอะ ๆ เพราะกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแล้วว่า สามารถป้องกันโรคได้ วันนี้จึงเป็นที่มาที่ตนเชิญนายกรัฐมนตรี มาร่วมกับน้อง ๆ ดารานักแสดง รณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าเป็นหลัก สำหรับผู้ที่ไม่ได้ป่วย

เมื่อถามว่า มีการร้องเรียนว่าหน้ากากบางยี่ห้อลักษณะคล้ายหน้ากากอนามัย แต่อ้างว่าเป็นหน้ากากกันฝุ่น ทำให้ขายราคาชิ้นละ 6 บาท นายจุรินทร์ กล่าวว่า หน้ากากแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในไทย คุมราคาไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท, หน้ากากผ้าไม่มีการคุมราคา และหน้าหน้ากากทางเลือกจะมีการกันฝุ่น โดยจะคุมที่ต้นทุนบวกกำไรไม่เกิน 60% จะเป็นราคาขายปลีก ซึ่งจะต้องพิสูจน์เป็นกรณีไป

“ตนขอความร่วมมือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ขายสินค้าออนไลน์อย่าให้มีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคา และสินค้าอื่นที่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับความร่วมมือพอสมควร ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีทั้งผู้ขายและแพลตฟอร์ม” รมว.พาณิชย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo