Business

รอลุ้น ‘คนละครึ่ง’ อีก 1.6 ล้านสิทธิ! คลังแถลงเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกวันนี้

‘คนละครึ่ง’ 1.6 ล้านสิทธิ! คลังแถลงเปิดลงทะเบียนวันนี้ ก่อนเสนอครม. พร้อมมาตราการช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด เตือนผู้ได้รับสิทธิทั้งเฟส 1 และเฟส 2 รีบใช้ภายใน 14 ม.ค.นี้ 

 กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่ง รอบเก็บตกแล้ว นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะชี้แจงรายละเอียดวันนี้ (12 ม.ค.) แล้วจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบในหลักการต่อไป  เบื้องต้น มีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนกว่า 1 ล้านสิทธิ  มาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 5 แสนสิทธิ และเฟส 2 ที่มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีก 5 แสนสิทธิ

ทั้งนี้ต้องรอการพิจารณาในส่วนของผู้ที่เข้าร่วมโครงการเฟส 2 ที่ไม่ยอมใช้จ่ายภายใน 14 วันก่อน  โดยจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุปอีกครั้ง ส่วนข่าวออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โดยเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิเดิม (เฟส 1- เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน อีกคนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนมิถุนายนนั้น ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้

'คนละครึ่ง'

เร่งสรุปมาตรการช่วยเหลือ

นายอาคม กล่าวว่าตอนนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างสรุปมาตราการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นการแจกเงินหรือไม่ หรืออาจจะเป็นมาตราการที่คล้ายกับเราไม่ทิ้งกัน อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะดำเนินอย่างไร แต่ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการแจกเงิน

ให้เรียกว่าเป็นมาตราการบรรเทาความเดือดร้อนมากกว่า ขอให้รอดูมาตรการก่อนค่อยว่ากัน ไม่ใช่แจกเงิน แต่เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน รอดูรายละเอียดเป็นการใช้เงินในวงเงิน พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนเยียวยาผู้ได้รับกระทบยังเพียงพอ

ส่วนของรัฐบาลได้มีการเตรียมการเรื่องบรรเทาความเดือดร้อน  ในรายละเอียดจะต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (12 ม.ค.) ต้องทำการบ้านให้จบก่อน

'คนละครึ่ง'

‘คนละครึ่ง’ 1.6 ล้านสิทธิ เปิดเร็วๆนี้  

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค. ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ทั้งเฟส 1และเฟส 2 รีบใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค.2564 เบื้องต้น มีข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุด 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว  หากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำไปเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกทันที

สำหรับตัวเลข 1.6 ล้านคน ประกอบด้วย 1.ผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่คงเหลือสิทธิอยู่ 4.5 แสนคน ก็จะนำไปเสนอครม. ให้เห็นชอบ เพื่อมาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง และ 2.ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 อีก 5 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 3.8 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.2 ล้านคน  หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน ส่วนนี้จะนำไปเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ทางสศค. จึงขอให้ผู้ได้รับสิทธิเร่งใช้จ่ายให้ทัน ภายในระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับวิธีการลงทะเบียนรับสิทธิ “คนละครึ่งรอบเก็บตก” ได้แก่

วิธีลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์  www.คนละครึ่ง.com ให้ได้รับสิทธิให้สำเร็จ ก่อนที่จะไปใช้เงิน 3,500 บาท ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยการลงทะเบียนรับสิทธิจาก www.คนละครึ่ง.com สามารถทำได้ตาม 6 ขั้นตอน ต่อไปนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ คนละครึ่ง เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

2. กดปุ่มสีแดงที่ระบุว่า “ลงทะเบียนรับสิทธิสำหรับประชาชน”

3. อ่านรายละเอียดข้อตกลง และความยินยอมก่อนเข้าร่วมโครงการ หากต้องการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกดตกลงยินยอม

4. กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้ยืนยันลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

  • ชื่อ-นามสกุล
  • เลขบัตรประจำตัวประชาชน
  • รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน
  • วันเดือนปีเกิด
  • เบอร์โทรศัพท์

5. กรอกรหัส OTP ที่จะส่งเข้ามายังเบอร์มือถือของผู้ที่ลงทะเบียน

6. เมื่อระบบได้รับข้อมูลแล้วให้ผู้ลงทะเบียนรอรับผลผ่าน SMS

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight