Economics

โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวราบรื่น!! เตรียมเปิดเดินรถสิ้นปีนี้

“คมนาคม” เผยโอนสายสีเขียวไปให้ “กทม.” ราบรื่น เตรียมเปิดวิ่งรถส่วนใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการเดือน ธ.ค. นี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือเรื่องการโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายส่วนเหนือ) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายส่วนใต้) แบริ่ง-สมุทรปราการ จากสังกัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปยังสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) วันนี้ (16 ต.ค.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศเรื่องนี้ในราชกิจจานุเบกษา โดยในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) รับทราบ และคาดว่าจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติการโอนย้ายในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้และสามารถเปิดเดินรถให้บริการได้ในเดือนธันวาคม

สำหรับขั้นตอนจากนี้ ทาง กทม. ผู้รับโอนโครงการ และ รฟม. ผู้รับผิดชอบโครงการแต่ต้น และ กระทรวงการคลังในฐานะผู้หาเงินกู้ในโครงการให้ รฟม. จะมาทำความเข้าใจร่วมกันและเปลี่ยนการรับผิดชอบเงินกู้เป็นของ กทม. และเมื่อโครงการเป็นความรับผิดชอบของ กทม.แล้ว การบริหารงานในโครงการจะเป็นไปในรุปแบบไหน หรือแบบรัฐเอกชนน่วมลงทุน (PPP) ก็จะเป็นสิทธิ์จากของ กทม.

“ขณะนี้รับทราบว่า กทม.มีความพร้อมมากที่จะเดินรถบริหารจัดการในโครงการ ซึ่งขั้นตอนหลังจากเข้า ครม. ทาง กทม.และ รฟม.จะต้องมาลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ว่าโครงการได้เปลี่ยนความรับผิดชอบจาก รฟม. มาเป็น กทม.แล้ว” นายไพรินทร์ กล่าว

Avatar photo