Business

กำชับสายการบินเคร่งครัด ‘Social Distancing’ จ่อขยายมาตรการเยียวยาธุรกิจ

ทย. กำชับ สายการบิน เคร่งครัดมาตรการ “Social Distancing” ทุกขั้นตอน ป้องกันโควิด-19 พร้อมถกขยายมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการปี 2564

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี กรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวถึงการให้บริการของสนามบินสังกัด ทย. ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ทย. ยังคงให้บริการสนามบินตามปกติ แต่เพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในระบบขนส่งสาธารณะตามนโยบายกระทรวงคมนาคม

สายการบิน Social Distancing

โดยการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทั้งในส่วนของภายในอาคารที่พักผู้โดยสารและ สายการบิน ซึ่ง ทย. ได้มีหนังสือขอความร่วมมือถึงสายการบิน เพื่อรักษาระห่างตลอดการเดินทาง ตั้งแต่ขั้นตอนการลำเลียงผู้โดยสารขึ้นและลงจากเครื่องบิน โดยเฉพาะรถบัส การเดินเท้า หรือสะพานเทียบ การรวมกลุ่มในขณะจัดเก็บสัมภาระในที่เก็บของเหนือศีรษะ การเข้าแถวรอใช้ห้องน้ำในห้องโดยสาร ซึ่งต้องมีระยะห่างที่เหมาะสมสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษด้วย

รวมถึงยังได้แจ้งให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะที่เข้ามารับ-ส่งผู้โดยสาร ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการเดินทาง

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า ทย. ยังมีมาตรการให้ทุกสนามบินมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ โควิด-19 ทำความสะอาดพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร รถเข็น เก้าอี้ ราวบันได รวมถึงอุปกรณ์ปฏิบัติงาน จัดจุดบริการเจล แอลกอฮอล์แก่ผู้โดยสาร เพื่อความสะอาดและสร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงนี้ ต้องตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิทั้งขาเข้า – ขาออก และต้องเช็คอิน/เช็คเอาท์แอพพลิเคชั่นไทยชนะ/หมอชนะ ทุกครั้งที่ใช้บริการ รวมถึงปฏิบัติตนตามเงื่อนไขในประกาศของแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ผู้อำนวยการสนามบินทุกแห่งของ ทย. ต้องการ์ดไม่ตก และปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างเข้มงวด

โดยได้แนะนำข้อปฏิบัติการเดินทางผ่านท่าอากาศยานในยุค New Normal ดังนี้

  • เช็คอินออนไลน์ผ่าน Website, Mobile Application หรือตู้ Kiosk เพื่อลดการสัมผัส
  • เว้นระยะห่างตามจุดที่กำหนดไว้ภายในท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในท่าอากาศยาน และตลอดการเดินทาง
  • หมั่นล้างมือเป็นประจำทุกครั้งหลังสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ โดยพกพาแอลกอฮอล์เจล/สเปรย์ขนาดไม่เกิน 100 มิลลิลิตร เพื่อสามารถพกพาขึ้นเครื่องบินได้
  • การเดินทางเข้าและออกท่าอากาศยาน จะต้องเช็คอิน/เช็คเอาท์ แอพพลิเคชั่น ไทยชนะ/หมอชนะ ทุกครั้งที่ใช้บริการ
  • เพื่อลดความแออัดภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ผู้โดยสารและ ผู้ใช้บริการ สามารถเช็คสถานะเที่ยวบินของท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานได้แบบ Real time ผ่านทางแอพพลิเคชั่น ThaiFlightInfo ซึ่งสามารถดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Andriod

ด้านการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบินทั้งสายการบินและผู้ประกอบการร้านค้า ทย. ได้หารือเบื้องต้นในการต่อเวลาลดอัตราค่าเช่าสำหรับผู้ประกอบการทุกกิจกรรมของสนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2563 และอยู่ระหว่างการหารือมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการจากสถานการณ์ โควิด-19 ต่อไป

โควิด-19 สนามบินภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ ทย. ยังได้เปิดเผยถึงสถิติเที่ยวบินและปริมาณผู้โดยสารของสนามบินภูมิภาคสังกัด ทย. ว่า ในช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2564 สนามบินสังกัด ทย. มีปริมาณเที่ยวบินมาใช้บริการเฉลี่ย 160 เที่ยวบินต่อวัน แต่หลังจากนั้นปริมาณเที่ยวบินได้ปรับลดงอย่างต่อเนื่อง มากถึง 40% โดยปัจจุบันเหลือเพียงวันละ 100 เที่ยวบิน

สาเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 รอบที่ 2 ทำให้ประชาชนไม่กล้าเดินทาง และยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับมาตรการกักตัวของแต่ละจังหวัดว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ เริ่มทยอยขอยกเลิกการทำการบินในหลายเส้นทางอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สายการบินเริ่มส่งหนังสือมายัง ทย. ขอให้มีการขยายมาตรการช่วยเหลือเรื่องค่าธรรมเนียมการลงจอดเครื่องบินมาบ้างแล้ว เนื่องจากมาตรการดังกล่าวได้หมดอายุลงแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการหารือในรายละเอียดของการให้ความช่วยเหลือต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินใน สนามบินภูมิภาค เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 นั้น จากสถิติ ทย. พบว่าสายการบินเริ่มขอยกเลิกเที่ยวบินมาครั้งละมาก ๆ มาตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินจำนวนรวม 30 เที่ยวบิน และเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 แจ้งยกเลิกเที่ยวบินจำนวนอีก 30 เที่ยวบิน หรือแจ้งยกเลิกเฉลี่ยวันละ 30 เที่ยวบิน  เหลือให้บริการเพียงวันละ 100 เที่ยวบิน ส่วนปริมาณผู้โดยสารในขณะนี้พบว่า มีการปรับลดลงมาถึง 60% โดยมีปริมาณเฉลี่ยวันละ 1.2 หมื่นคน ลดลงจากวันละ 3 หมื่นคนในช่วงก่อนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo