COVID-19

‘นายกเล็กนครนนท์’ บุกสธ. โชว์งบฯ 4 พันล้าน ซื้อวัคซีนโควิดให้ชาวนนทบุรี

นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือนำงบประมาณท้องถิ่น ที่มีอยู่ 4,000 ล้านบาท จัดหาวัคซีนต้านโควิดให้คนนนทบุรี หวังลดการแพร่กระจายของเชื้อ ขณะอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกต้องคุยรายละเอียดก่อน

วันนี้ (11 ม.ค.) นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี พร้อมคณะเดินทางเข้าพบ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือถึงเรื่องการขอแบ่งวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำไปฉีดให้กับประชากรจังหวัดนนทบุรี

nonnn
ภาพ : เฟซบุ๊ก อุดมเดช รัตนเสถียร

นายสมนึก กล่าวว่า มาหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 4 แสนโดส สำหรับฉีดให้กับประชากร 200,000 คน จากประชากรทั้งหมด 250,000 คน โดยทางเทศบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

“เรามีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรการแพทย์ มีการพิจารณาให้กลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนจะซ้ำซ้อนกับรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องชี้แจงว่า ถ้ารัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการฉีดเอง ก็จะช้า และอาจไม่เพียงพอ ไม่ครอบคลุมประชากรนนทบุรีทั้งหมด แต่เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ เราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนในจังหวัด”

นายสมนึก บอกด้วยว่า ทางเทศบาลก็เป็นเหมือนแขนขาให้กับรัฐบาล ในการกระจายวัคซีนฉีดให้กับคนในพื้นที่ โดยได้หารือร่วมกับนพ.เกียรติภูมิแล้ว ซึ่งทาง ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็รับทราบ และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ท้องถิ่นจะเข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้

นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ระบุว่า เทศบาลมีงบประมาณสะสมอยู่ 4,000 ล้านบาท หลักการคือ นำเงินส่วนหนึ่งจากตรงนี้ไปให้รัฐบาล เพื่อช่วยจัดหาวัคซีนให้ รัฐบาลก็ไม่ต้องจ่ายตรงนี้ให้กับทางจังหวัดนนทบุรี

แต่หากไม่ได้ แล้วเปิดช่องให้ซื้อวัคซีนจากภาคเอกชนได้ก็ดี แต่คิดว่า คงไม่ซื้อจากเอกชน เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความกังวลใจว่า ทำไมวัคซีนที่ได้ถึงไม่เหมือนกัน ขณะนี้เทศบาลนครนนท์ เป็นแห่งแรกที่จะนำร่องเรื่องนี้ โดยทราบว่ามีอีกกว่า 20 เทศบาลที่เห็นด้วย และมีความพร้อมเช่นกัน

ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า มองแง่ดีถือว่าเขาอยากมีส่วนร่วมมาสนับสนุนเพิ่มเติม แต่จะต้องคุยรายละเอียดที่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะมีประเด็นของกฎหมาย บทบาทหน้าที่ ภาระหน้าที่ และภาพรวมของประเทศควรเป็นอย่างไร

คณะอนุกรรมการอำนวยการให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน จะหารือร่วมกับนายกเทศบาลนครนนทบุรีอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนในประเทศไทย การนำเข้าส่วนใหญ่ต้องผ่านรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo