General

ถึงตาย! เตือนภัยยามรณะ ‘เคนมผง’ ระบาดเมืองกรุง-ชานเมือง คืนเดียวดับรวด 9 ศพ

เคนมผง ระบาดเมืองกรุง-ชานเมือง ยาเสพติดชนิดใหม่ลามหนัก คืนเดียวดับ 9 ศพ ตำรวจเผยเป็นยาที่ผสมขึ้นเอง จากสารอันตรายหลายชนิด แหล่งพักปทุมธานี

จากเหตุวัยรุ่นเสียชีวิต คืนเดียว 9 ศพ ทำให้ชื่อของ เคนมผง เป็นยาเสพติด ที่กลายเป็นยามรณะตัวใหม่ โดยยาดังกล่าว เป็นยาที่ผสมขึ้นเองในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม เพื่อให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้น สนุกมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าของตัวยาให้มีราคาสูงขึ้น ที่สำคัญคือ มีอันตรายถึงชีวิต และการที่มีผู้เสียชีวิตถึง 12 ราย ยังสะท้อนให้เห็นถึงพิษร้ายของยาตัวนี้

เคนมผง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดถึง 9 คน เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มนักเสพคือ “เคนมผง” ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำศพผู้เสียชีวิต เพื่อชั้นสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.จุฬาลงกรณ์

ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมาว่า ยาตัวนี้น่าจะมาจากการผสมระหว่าง เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์และยานอนหลับชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาททำให้เกิดผลต่อร่างกายประมาณหนึ่ง เป็นเรื่องการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาอยากลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร

ส่วนผู้เสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิต แต่จะเสียชีวิตจากยาเสพติดหรือไม่นั้น ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์

ส่วนยาเสพติดตัวนี้จะมีส่วนผสมอะไรบ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) อยู่ระหว่างนำไปตรวจวิเคราะห์ น่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ ภายหลังทราบเรื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.ปส. แม่งานเรื่องยาเสพติดไปสุ่มตรวจสอบตามสถานที่คาดว่า ยาเสพติดตัวนี้ จะแพร่ระบาด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบสถานบริการที่คาดว่ายาเสพติดตัวนี้จะแพร่ระบาดและให้เร่งดำเนินการกวาดล้างทันที

ด้าน พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยกรณี ยาเคนมผง ว่า เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ที่ผสม เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ คาดว่ายาดังกล่าว มีที่มาจากจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากพื้นที่ปทุมธานี เป็นแหล่งพักยา และสามารถหาส่วนผสมทั้งหมดได้ง่าย

สำหรับผู้เสียชีวิต จากการวิเคราะห์เบื้องต้น พบว่า มีอาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก ซึ่งเป็นอาการของผู้เสพยาเกินขนาด โดยผู้เสพจะมีอาการมึนเมา เหมือนคนเมาเหล้า มีอาการสะลึมสะลือ แต่ไม่มีกลิ่นสุรา

ยาเสพติด1
พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม

สำหรับ “เคนมผง” เพิ่งเป็นที่รู้จักแพร่ระบาดในหมู่วัยรุ่น ส่วนผสมในยาชนิดนี้ คาดว่าเป็นการผสมของหลายตัวยาเสพติด เช่น ยาเค ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับที่เรียกว่า “โรเซ่” ก่อนที่จะเอาส่วนผสมทั้งหมด มาบดผสมกัน จนละเอียดคล้ายนมผง จึงถูกเรียกว่ายาเคนมผง โดยราคาขายอยู่ 500 บาท ต่อกรัม

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มวัยรุ่น ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล เพราะเสพยาเคนมผง โดยบางรายมีอาการที่รุนเเรงประสาทหลอน คิดว่าจะถูกทำร้าย และอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Weerachai Phutdhawong” ถึงส่วนผสมของ เคนมผง โดยระบุว่า

“ความรู้​ อยาก​ให้​อ่าน ยาเคนมผง

ล่าสุด ทีมเพจส่งตัวอย่าง ยาเคนมผง ให้กับแพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ (เฉพาะ​กิจ)​ คัดแยก​สารส่วนผสม​ทั้งหมด​ของ “ยาเคนมผง” หนึ่ง​ในนั้นคือ สารประกอบการใช้งาน​เกี่ยวกับ การประหารชีวิต​นักโทษ มีดังนี้​

  • Sodium Pentothai โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร
  • Pencuronium bromide แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร
  • Potassium chloride โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตรเช่นกัน

สารดังกล่าว​ไม่ใช่ยาพิษ​ แต่เป็นยาทั่วไป​ ถ้าใช้เกินขนาด ก็มีผลทำให้ตายได้

ผลการวิจัย​ของคณะเภสัชศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​เท็กซัส”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo