World News

โควิด-19 ใน ‘เหอเป่ย’ ยังระบาดไม่หยุด ล่าสุดติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 40 ราย

โควิด-19 ใน “เหอเป่ย” ยังไม่สิ้นฤทธิ์ ล่าสุดติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 40 ราย เสี่ยงแพร่ระบาดต่อ

วานนี้ (10 ม.ค. 64) สวีเจี้ยนเผย รองผู้ว่าการมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของประเทศจีน แถลงข่าวว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่ในเหอเป่ยยังดำเนินไม่ถึงจุดเปลี่ยน และมีความเสี่ยงที่โรคจะแพร่ระบาดต่อไป

โควิด-19 เหอเป่ย

สวีระบุว่า เหอเป่ยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยืนยันผลที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 40 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการ 6 ราย ภายในเวลา 10 ชั่วโมงแรกของวันที่ 10 มกราคม 2564

เหอเป่ยทดสอบกรดนิวคลีอิกแก่ประชาชนในนครเอกสือเจียจวงและเมืองสิงไถ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกทั้งหมดถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล

นอกจากนั้น เหอเป่ยยังดำเนินการทดสอบในเมืองติ้งโจวและและเมืองซินจี๋ที่อยู่ใกล้เคียง โดยตัวอย่างกว่า 1.02 ล้านรายการในติ้งโจว และกว่า 557,000 รายการในซินจี๋ มีผลตรวจโรคโควิด-19 ออกมาเป็นลบ เมื่อนับถึงช่วงเที่ยงวานนี้

ขณะเดียวกันเหอเป่ยทำการตรวจโรคแก่ประชากรราว 5.49 ล้านคน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้พำนักในบ้านพักคนชรา โรงเรียนประจำ ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด เรือนจำ และสถาบันสุขภาพจิต โดยทั้งหมดมีผลตรวจโรคเป็นลบ

ทั้งนี้ เหอเป่ยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยืนยันผลที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 223 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 161 ราย นับตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

จีน โควิด-19 หน้ากากอนามัย

ปักกิ่งคุมเข้ม ‘แท็กซี่-รถโดยสารเรียกผ่านแอพฯ’

ด้านกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ยกระดับข้อบังคับการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับรถแท็กซี่และบริการรถโดยสารเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นในเมือง หลังจากตรวจพบกรณีคนขับของภาคบริการดังกล่าวเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการเมื่อวันเสาร์ (9 ม.ค. 64) ที่ผ่านมา

จื้อเซียนเหว่ย รองหัวหน้าเขตซุ่นอี้ของกรุงปักกิ่ง ระบุว่าคนขับรถรายข้างต้นอาศัยอยู่ในเขตซุ่นอี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่เมื่อไม่นานนี้ โดยผู้ป่วยมีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้โดยสาร 144 คน ซึ่งทุกคนล้วนได้รับแจ้งข้อมูลแล้ว

คณะกรรมการการขนส่งเทศบาลนครปักกิ่งเปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวส่งผลให้เมืองตัดสินใจกำหนดให้ผู้โดยสารรถแท็กซี่และรถโดยสารเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นลงทะเบียนสถานะสุขภาพผ่านแอพฯ ในโทรศัพท์ขณะใช้บริการ โดยคนขับรถสามารถปฏิเสธให้บริการแก่ผู้โดยสารที่ไม่ลงทะเบียนได้

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯ มีคำสั่งระงับการให้บริการรถแท็กซี่และรถโดยสารเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นของคนขับที่อาศัยอยู่ในเขตซุ่นอี้ พร้อมร้องขอแพลตฟอร์มรถโดยสารเรียกผ่านแอพฯ หลีกเลี่ยงคำสั่งจองที่ต้องการเดินทางเข้าและออกเขตดังกล่าวด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo