COVID-19

‘อนามัยโลก’ ร้องประเทศร่ำรวย หยุดกว้านซื้อ ‘วัคซีนโควิด’

WHO เรียกร้องชาติร่ำรวย ยุติการกว้านซื้อ และทำข้อตกลงแบบ 2 ฝ่าย เพื่อให้ได้ “วัคซีนต้านโควิด” ที่ออกสู่ตลาดในระลอกแรกมาไว้ในครอบครอง

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องต่อประเทศร่ำรวย  ให้ยุติความพยายามที่จะกว้านซื้อวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19  จากการพยายามสร้างข้อตกลงของประเทศตนเอง กับผู้ผลิตวัคซีน เพื่อควบคุมการแบ่งสรรปันส่วนวัคซีนโควิด -19 ที่กำลังออกมาในล็อตการผลิตแรก

shutterstock 1870004167

นายเกเบรเยซุส ระบุว่า ประเทศที่มีฐานะร่ำรวย ได้แย่งชิงวัคซีนที่ผลิตออกมาหลายชนิด ตั้งแต่เริ่มแรก  ซึ่งอาจส่งผลให้ประเทศอื่น ๆ ที่ต้องต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนกัน ต้องซื้อวัคซีนในราคาที่สูงขึ้น

พร้อมกันนี้ เขายังเรียกร้องให้ ประเทศร่ำรวยที่ สั่งจองวัคซีนเกินจำนวนที่จำเป็น  ปล่อยวัคซีนส่วนเกินนี้ออกมา ผ่านการบริจาคให้กับ”โคแว็กซ์” ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อการแจกจ่ายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก

“ผมขอร้องต่อประเทศ ที่มีสัญญาซื้อวัคซีนมากกว่าที่จำเป็นต้องใช้ และกำลังควบคุมการจัดหาทั่วโลกอยู่ บริจาค และปล่อยวัคซีนเหล่านี้ ให้กับโคแว็กซ์ ในทันที ซึ่งโคแว็กซ์พร้อมสำหรับที่จะแจกจ่ายออกไปอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว”

ผู้อำนวยการ WHO บอกด้วยว่า ไม่ควรมีประเทศใดที่ได้รับสิทธิพิเศษ หรือได้ลัดคิว เพื่อที่จะฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองของตัวเองทั้งประเทศ ในขณะที่บางประเทศ ยังไม่มีวัคซีนเลย

“มีปัญหาชัดเจนว่า ประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางส่วนใหญ่ จะยังไม่ได้รับวัคซีนนี้ ปัจจุบัน มีเพียง 42 ประเทศเท่านั้นที่เริ่มเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 ได้แก่ ประเทศที่มีรายได้สูง 36 ประเทศ และอีก 6 ชาติ เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo