COVID-19

คนแรกของโลก! หญิงบราซิลหายป่วยโควิด ติดเชื้อกลายพันธุ์ซ้ำอีกรอบ

บราซิลเจออดีตผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “อี484เค” ซ้ำอีกครั้ง เป็นรายแรกของโลก 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะนักวิจัยจากสถาบันวิจัย และศึกษาดอร์ (IDOR) ในรัฐบาเอีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ตรวจพบหญิงวัย 45 ปี ผู้มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรก ในเดือนพฤษภาคม และมีผลตรวจโรคเป็นบวกอีกครั้งจากการติดเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “อี484เค” (E484K) ซ้ำอีกครั้ง ในเดือนตุลาคม

shutterstock 1756536161

เชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ มีต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้ เคยปรากฏอยู่ในบราซิลก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผู้ป่วยรายนี้ นับเป็นรายแรกที่กลับมาติดเชื้อซ้ำ ด้วยเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้ โดยผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวไม่มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงในการติดเชื้อทั้ง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ดี เพื่อยืนยันกรณีติดเชื้อซ้ำดังกล่าว จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์จีโนม หรือพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ทั้ง 2 สายพันธุ์ และเปรียบเทียบลำดับอาร์เอ็นเอ (RNA) ซึ่งเป็นโมเลกุล “ไพรม์” (prime) ของดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิดแตกต่างกัน

คณะนักวิจัยของสถาบัน แสดงความกังวลเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้ เนื่องจากการกลายพันธุ์ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่จะขัดขวางการทำงานของภูมิคุ้มกันในการรักษาผู้ป่วย โดยปัจจุบันบราซิลตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบกลายพันธุ์ อย่างน้อย 5 สายพันธุ์แล้ว

“การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณเตือน และตอกย้ำความจำเป็น ของการรักษามาตรการควบคุมโรคระบาดใหญ่ ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม และความจำเป็นของการเร่งรัดกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรค” บรูโน โซลาโน นักวิจัยของสถาบัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo